Chiều 12/5, Tỉnh ủy Nam Định tổ chức hội thảo khoa học "Nam Định 60 năm thực hiện lời dạy của Bác Hồ" nhằm tôn vinh, khẳng định cuộc đời và sự nghiệp, tư tưởng và đạo đức Hồ Chí Minh luôn sống mãi trong lòng mỗi người dân Việt Nam nói chung và người dân Nam Định nói riêng.

Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc cho biết, trải qua những lớp trầm tích của lịch sử, Nam Định trở thành nơi hội tụ, lắng đọng của những giá trị truyền thống văn hóa dân tộc như truyền thống yêu nước chống giặc ngoại xâm, truyền thống đoàn kết, đặc biệt là truyền thống hiếu học, lấy tri thức làm trọng….

Theo Bí thư Tỉnh ủy Nam Định, đây chính là những “mạch nguồn di sản quý giá” để nhân dân Nam Định sớm tiếp nhận ngọn đuốc soi đường, ánh sáng của chủ nghĩa Mác - Lênin và phong trào cách mạng theo khuynh hướng vô sản.

Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc tại hội thảo khoa học "Nam Định 60 năm thực hiện lời dạy của Bác Hồ".

Trong suốt những năm tháng trường kỳ kháng chiến, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành tình cảm và sự quan tâm sâu sắc với tỉnh Nam Định. Bác Hồ đã có 5 lần về thăm đất Thành Nam vào các năm 1946, 1957, 1958, 1959, 1963. Vào sáng ngày 21/5/1963, Bác về dự và huấn thị tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ V tại Hội trường Nhà máy Dệt Nam Định. 

Ông Phạm Gia Túc cho biết: “Người luôn ân cần thăm hỏi, động viên cũng như nhắc nhở cán bộ, đảng viên và nhân dân phải đẩy mạnh tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm; cải tiến kỹ thuật nâng cao; đổi mới tác phong lề lối làm việc, chống lãng phí, quan liêu; cần phải đoàn kết chặt chẽ trong Đảng và trong tầng lớp nhân dân”. 

Theo Bí thư Tỉnh ủy Nam Định, những căn dặn của Người gần gũi, chân tình nhưng cũng rất sâu sắc, có giá trị lý luận và thực tiễn to lớn, là kim chỉ nam soi đường cho tỉnh Nam Định. Thực hiện lời dạy của Người, sau hơn 35 năm đổi mới, Đảng bộ và nhân dân Nam Định đoàn kết, thi đua lao động sản xuất, đạt được những kết quả quan trọng.

Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị cho biết, tháng 5/1963, trong lời huấn thị của Người tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V với tình cảm thân ái, bao dung, Bác đã chỉ ra nhiều vấn đề sâu sắc và toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Những chỉ bảo của Bác không chỉ có giá trị thời sự ở thời điểm khi đó mà đến nay, đó vẫn là ánh sáng soi đường, chỉ lối, nhắc nhở, động viên cán bộ, đảng viên và quân dân Nam Định.

Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị 

Nam Định là tỉnh có số lượng lớn đồng bào theo đạo Thiên chúa giáo, vì thế Bác cho rằng, cần phải thực hiện tốt chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết những người có đạo và không có đạo, đoàn kết lương - giáo để tạo sự đồng thuận.

“Bác dặn dò cần phải tăng cường sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, phải “thật thà tự phê bình và phê bình”, thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng. Đồng thời, phải đổi mới sinh hoạt chi bộ để xây dựng chi bộ ngày càng vững mạnh, chú trọng đến công tác giáo dục đảng viên. 

Đặc biệt, Người căn dặn, phải thật sự đoàn kết trong Tỉnh ủy, bởi đây là hạt nhân lãnh đạo, nếu Tỉnh ủy mà kém đoàn kết thì không thể đoàn kết được đảng viên và nhân dân. Như vậy sẽ không thể huy động được sức mạnh tổng hợp từ quần chúng nhân dân, không thể thực hiện được mục tiêu cách mạng đề ra”, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định nêu.

Điểm sáng đoàn kết tôn giáo, dân tộc

Phát biểu tại hội thảo, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết, Nam Định là một trong những tỉnh có thể tự hào khi vinh dự được đón Bác nhiều lần về thăm, các chuyến thăm diễn ra ở nhiều thời điểm khác nhau nhưng đều có điểm chung là thể hiện tình cảm sâu nặng, yêu thương chan chứa của Người đối với đồng bào, đồng chí tỉnh Nam Định.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương xúc động chia sẻ, khi ông cùng đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang thăm các cựu chiến binh tỉnh Nam Định đã thấy được sự hy sinh của thế hệ thanh niên Thành Nam xưa dành cho miền Nam, cho cách mạng, chính vì lẽ đó mà tỉnh Mỹ Tho (Tiền Giang ngày nay) đã kết nghĩa với tỉnh Nam Định.

"Những lời dạy của Bác luôn được tỉnh Nam Định thường xuyên nghiên cứu học tập, vận dụng linh hoạt, sáng tạo vào công cuộc xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, đổi mới phương thức lãnh đạo, xây dựng đoàn kết nội bộ, sâu sát thực tiễn...

Từ thành phố dệt năm xưa Nam Định đã phát triển trở thành một trung tâm công nghiệp dệt, công nghiệp nhẹ của cả nước, là một trong những tỉnh thành đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", ông Nguyễn Trọng Nghĩa nhận định.

Trải qua 60 năm thực hiện lời dạy của Bác, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nam Định đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội.

Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, bài học hàng đầu mà Bác để lại cho Nam Định đó là "phải thường xuyên xây dựng chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, nâng cao đạo đức cách mạng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nêu gương của người đứng đầu".

Cán bộ từ Trung ương đến xã đều phải là người đầy tớ trung thành của nhân dân, mọi hoạt động đều hướng tới đáp ứng nguyện vọng chính đáng, đem lại ấm no hạnh phúc cho nhân dân. Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá rất cao tinh thần đoàn kết tôn giáo, đoàn kết dân tộc, đây là điểm sáng của Nam Định.

Các đại biểu chủ trì hội thảo.

"Nam Định là tỉnh có mô hình vận động, kết nạp đảng viên với đồng bào có đạo và xây dựng hệ thống chính trị, đại đoàn kết toàn dân ở vùng đồng bào có đạo", ông Nguyễn Trọng Nghĩa nhận định và cho biết Trung ương rất quan tâm đến điều này.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh, Nam Định đang bước vào giai đoạn phát triển mới với khí thế mới khi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh xác định đến năm 2030 Nam Định là tỉnh phát triển khá của cả nước.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị, mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh Nam Định đẩy mạnh học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào thực chất, dần trở thành ý thức tự giác. Ông dẫn lại câu nói của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng "người có chức vụ càng cao, càng lớn thì càng phải gương mẫu" để lan toả trong nhân dân.

Đồng thời, cần vận dụng sáng tạo những giá trị trong lời dạy của Bác vào thực tiễn, mỗi cá nhân, tập thể phải "tự soi mình, tự sửa để học tập và theo gương Bác", tạo sự chuyển biến ý thức tu dưỡng, rèn luyện, phẩm chất của cán bộ, đảng viên.

"Nói phải đi đôi với làm, nêu cao tinh thần phê bình, tự phê bình, phát huy dân chủ,... khơi dậy tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm", Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa cũng cho rằng tỉnh Nam Định cần đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng; chủ động phòng ngừa, kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.