Hôm nay (17/5), Tập đoàn Vingroup tổ chức đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2023. Tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup (VIC) đã có nhiều chia sẻ liên quan tới triển vọng của tập đoàn tư nhân số 1 tại Việt Nam.

ĐHCĐ diễn ra chỉ vài ngày sau khi hãng sản xuất ô tô điện VinFast - công ty con của Vingroup thông báo sẽ niêm yết tại Mỹ (không qua IPO) thông qua một giao dịch sáp nhập. Theo đó, công ty hợp nhất sẽ có giá trị doanh nghiệp khoảng 27 tỷ USD. Giá trị vốn chủ sở hữu là 23 tỷ USD sau khi sáp nhập.

Trước đó, hồi cuối tháng 4, Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng thông báo bơm tiếp 2,5 tỷ USD cho VinFast, gồm khoản tài trợ 1,5 tỷ USD, số còn lại VinFast vay trong 5 năm, để bổ sung nguồn vốn kinh doanh. 

Như vậy, sau khi lên sàn Mỹ, VinFast có thể sẽ tính tiếp các vòng huy động vốn.

Chia sẻ tại ĐHCĐ, tỷ phú Phạm Nhật Vượng cho biết, lý do bắt đầu của dự án này là muốn đóng góp cho xã hội, đóng góp cho đất nước, góp phần xây dựng một thương hiệu công nghệ cao, đẳng cấp và có sức ảnh hưởng trên thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, cuộc "cách mạng xanh" đã mở ra cơ hội lớn cho dự án VinFast. Ông cho biết, tập đoàn đã làm chủ được công nghệ và VinFast là dự án tiềm năng, thậm chí có thể sẽ là tốt nhất của tập đoàn.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 ngày 17/5. (Ảnh: TD)

Cùng với đó, vị tỷ phú cho rằng, mức định giá VinFast sẽ không chỉ dừng ở con số 23 tỷ USD.

Chủ tịch Vingroup lạc quan “VinFast sẽ sớm mang lại niềm vui cho mọi người".

Cũng tại ĐHCĐ, Vingroup đặt mục tiêu doanh thu thuần cao kỷ lục: 190.000 tỷ đồng (khoảng 8 tỷ USD), tăng gần 90% so với năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt khoảng 2.000 tỷ đồng, ngang năm ngoái.

Tập đoàn đề ra những trọng tâm trong năm 2023, trong đó có việc sẽ dồn lực đẩy mạnh dự án VinFast tại Mỹ và sẽ đẩy mạnh tiến độ xây nhà máy xe điện tại bang Bắc Carolina.

Vingroup định hướng sẽ phát triển mạng lưới bán hàng tại các thị trường mục tiêu trong và ngoài nước, đẩy nhanh tốc độ bán hàng và bàn giao sản phẩm tại Mỹ.

VinFast cũng đẩy mạnh sản xuất các mẫu xe đã mở bán trong năm 2022 để bàn giao cho khách hàng (VF5, VF8 và VF9), chuẩn bị triển khai sản xuất các mẫu xe mới sắp ra (VF6 và VF7).

Trong năm 2023, Vingroup tiếp tục tập trung 3 trụ cột: Công nghệ-công nghiệp, thương mại dịch vụ, thiện nguyện xã hội.

Cũng theo kế hoạch, VinES sẽ đóng vai trò là đơn vị cung cấp giải pháp năng lượng, hỗ trợ cho VinFast trong chiến lược tự chủ nguyên liệu sản xuất đầu vào, tập trung vào việc hoàn thiện năng lực sản xuất, nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới.

Còn Vinhomes - doanh nghiệp quản lý mảng bất động sản của Vingroup - sẽ tận dụng lợi thế về quỹ đất để phát triển những dự án.

Trong đó, Happy Home - mảng nhà ở xã hội giá rẻ sẽ là một trong những trọng tâm phát triển trong thời gian tới. 

Với mảng bất động sản khu công nghiệp, Vinhomes IZ sẽ tập trung nghiên cứu và áp dụng các mô hình bất động sản công nghiệp thông minh, khu công nghiệp sinh thái, chuyên ngành quy mô lớn.

Với mảng bán lẻ, trong năm 2023, Vincom Retail (VRE) dự kiến khai trương 2 trung tâm thương mại mới.

Còn trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng - vui chơi giải trí, Vinpearl đặt mục tiêu duy trì đà phục hồi mạnh từ kỳ vọng ngành du lịch khởi sắc trở lại trong năm 2023, với tỷ trọng đóng góp lớn đến từ mảng khách sạn, ẩm thực và vui chơi giải trí, bên cạnh dịch vụ sân golf.

ĐHCĐ Vingroup cũng thông qua phương án phát hành tối đa 5.000 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi (có thể thành một hoặc nhiều đợt chào bán) với lãi suất tối đa 15%/năm thông qua chào bán bán riêng lẻ hoặc chào bán ra công chúng. Trái phiếu có kỳ hạn từ 12 tháng trở lên và tối đa không quá 60 tháng.

Trong năm 2022 vừa qua, Vingroup ghi nhận doanh thu thuần đạt 101.523 tỷ đồng, lãi sau thuế 1.981 tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính quý I/2023, Vingroup đạt doanh thu thuần hợp nhất 38.963 tỷ đồng, tăng 114% so với cùng kỳ và lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 4.264 tỷ đồng, tăng 121% so với cùng kỳ năm 2022; lợi nhuận sau thuế 589 tỷ đồng, tăng 15%.