Tổng thư ký Liên Hợp Quốc. Ảnh: UN.org

Theo trang web của LHQ và hãng tin RT, phát biểu trước các phóng viên ở New York, Mỹ, ông Guterres nói: "Trong thời điểm này, tôi phải nhấn mạnh trọng trách của mình với tư cách là Tổng thư ký là duy trì Hiến chương Liên Hợp Quốc". Quan chức này kêu gọi Kremlin lùi một bước khỏi bờ vực và dừng quá trình sáp nhập. 

Tuyên bố của ông Guterres được đưa ra sau khi Kremlin thông báo buổi lễ sáp nhập bốn vùng của Ukraine là Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhizhia vào nước này sẽ diễn ra hôm nay (30/9). Trước đó, 4 khu vực trên đã tổ chức trưng cầu dân ý và nhất trí trở thành một phần lãnh thổ của Nga. Liên minh châu Âu, Mỹ và các đồng minh đã từ chối công nhận kết quả trưng cầu dân ý. 

Cả 4 khu vực trên rộng 90.000 km vuông, chiếm khoảng 15% lãnh thổ của Ukraine, rộng bằng Hungary hoặc Bồ Đào Nha. Các quan chức Chính phủ Nga cho biết, Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhizhia sẽ được Moscow bảo vệ ngay khi chính thức sáp nhập với Nga. Tổng thống Nga Vladimir Putin từng nói ông có thể sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ lãnh thổ của nước này nếu cần thiết. 

Ảnh: Reuters

Trong buổi lễ sáp nhập sắp diễn ra, Tổng thống Putin sẽ phát biểu, gặp gỡ lãnh đạo hai nước cộng hòa tự xưng là Donetsk và Luhansk, cũng như người đứng đầu do Nga bổ nhiệm của các vùng Kherson và Zaporizhzhia. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov không nói liệu Tổng thống Putin có dự buổi hòa nhạc như ông từng tham dự hồi 2014 hay không. Thời điểm đó, hòa nhạc được tổ chức khi Crưm sáp nhập vào Nga. 

Theo hãng tin Reuters, một sân khấu lớn đã được thiết lập ở quảng trường Moscow cùng các màn hình video cực lớn và các tấm biển cho biết Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhizhia là bốn khu vực thuộc Nga.