Theo Thời báo Moscow, đây là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Nga thăm các thương binh trở về từ Ukraine kể từ khi ông phát động chiến dịch quân sự ở nước láng giềng. Cuối tháng 3, Nga cho biết 1.351 quân nhân nước này đã thiệt mạng và 3.825 người bị thương khi tham chiến ở Ukraine. Kể từ đó, giới chức Moscow chưa công bố thêm bất kỳ con số thiệt hại chính thức nào.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng, “lịch trình của Tổng thống Putin“ trong ngày 25/5 cho phép ông được đến trực tiếp bệnh viện Mandryk. Ông Peskov cũng cho hay, Tổng thống Putin đã đích thân tham gia giám sát mọi hỗ trợ dành cho các quân nhân Nga.

Đoạn video Tổng thống Putin thăm các thương binh Nga tại Bệnh viện Quân y Trung ương Mandryk. Nguồn: The Sun, Reuters

Hình ảnh và video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy Tổng thống Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, mặc áo khoác ngoài màu trắng, nói chuyện với các nhân viên y tế và những thương binh đang được điều trị tại bệnh viện. Một trinh sát viên bị thương ở bụng nói với ông Putin rằng anh muốn quay trở lại đơn vị của mình, và người đứng đầu nước Nga khẳng định ông sẽ giúp điều này được xảy ra.

Trong một đoạn video khác, Tổng thống Putin có nhắc đến tên con trai của một thương binh, và nói với người này rằng cậu bé sẽ rất tự hào về cha của mình.

Sau chuyến thăm, trong cuộc họp với Hội đồng nhà nước Nga về các vấn đề xã hội, ông Putin tuyên bố cần tăng các khoản thanh toán cho những quân nhân đang làm nhiệm vụ ở nước ngoài. Theo nhà lãnh đạo 69 tuổi, điều này không chỉ áp dụng đối với tiền lương của binh lính, mà còn đối với những khoản thanh toán cho các thương binh, cũng như tiền trợ cấp nhà ở và các vấn đề xã hội khác...

Chuyến thăm bệnh viện quân y Mandryk diễn ra cùng ngày Tổng thống Putin yêu cầu tăng 10% mức lương tối thiểu và lương hưu của người dân Nga trong những tuần tới. Theo hãng thông tấn Interfax, động thái này sẽ đưa mức lương tối thiểu của người lao động Nga lên khoảng 250 USD/tháng và mức lương hưu trung bình lên 320 USD/tháng.

“Ưu tiên quan trọng và không thay đổi của chúng ta là phải tăng cường phúc lợi và chất lượng sống của người dân", Ông Putin nhấn mạnh. 

Việt Anh