TASS đưa tin, tại cuộc gặp với các cựu chiến binh trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại nhân lễ kỷ niệm 80 năm ngày phá vòng vây Leningrad hôm 18/1, ông Putin lưu ý rằng, Nga không thể không đáp trả các động thái diễn ra ở Ukraine kể từ năm 2014, bao gồm cả việc Ukraine bắt đầu “loại bỏ” cộng đồng người nói tiếng Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: RIA Novosti

“Chúng tôi đã nhẫn nhịn rất lâu và cố gắng đi đến thống nhất trong một thời gian dài. Hóa ra bây giờ, chúng tôi chỉ đơn giản là ‘bị lừa dối’. Đây không phải là lần đầu tiên chuyện này xảy ra với chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi đã làm mọi thứ có thể để giải quyết tình huống này bằng các biện pháp hòa bình. Bây giờ rõ ràng là theo định nghĩa thì điều đó là không thể”, ông Putin nói.

Tổng thống Nga giải thích, vào thời điểm đó “đối phương đang chuẩn bị chuyển toàn bộ cuộc xung đột này sang một giai đoạn gay gắt và nóng bỏng”. “Không còn gì cho nước Nga ngoại trừ những gì chúng tôi đang làm bây giờ”, ông Putin nhấn mạnh.

Cũng theo ông Putin, ở Donbass, các cuộc chiến toàn diện đã không dừng lại kể từ năm 2014 và mọi hành động của Nga, bao gồm cả chiến dịch quân sự đặc biệt, đều nhằm mục đích chấm dứt cuộc chiến này.