Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: RT

Theo hãng tin RT và tờ The Guardian, bài phát biểu dài bất thường, tới 9 phút của người đứng đầu nước Nga chủ yếu xoay quanh chiến dịch quân sự đặc biệt đang diễn ra ở Ukraine. Ông Putin cũng tuyên bố trước toàn dân về những thách thức mà Nga phải đối mặt trong năm vừa qua và những thành tựu đã đạt được. 

Tổng thống Putin cho biết, các sự kiện kịch tính đã cho thấy rằng Nga - "đất nước đa sắc tộc của chúng ta đã thể hiện phẩm giá và lòng dũng cảm của mình trong những thời kỳ khó khăn".

Ông đồng thời ca ngợi quân đội cũng như người dân nước này. "Các quân nhân, dân quân và tình nguyện viên Nga đang chiến đấu vì quê hương của chúng ta, vì sự thật và công lý để đảm bảo hòa bình, an ninh cho nước Nga. Tất cả họ là anh hùng của chúng ta. Họ đang mang gánh nặng lớn nhất. Bằng cả trái tim mình, tôi gửi lời chúc mừng năm mới tới mọi người đang tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt". 

Tổng thống Putin nói thêm: "Trong khi năm 2022 là năm có đầy lo lắng và nhiều quyết định khó khăn nhưng cần thiết được đưa ra, nước Nga đã thực hiện những bước quan trọng để đạt được chủ quyền đầy đủ của Nga và củng cố xã hội của chúng ta... Đây là một năm của những sự kiện quan trọng và mang tính quyết định, đặt nền móng cho tương lai chung cũng như nền độc lập thật sự của chúng ta. 

Đây là những gì chúng ta đang đấu tranh ngày hôm nay. Chúng ta đang bảo vệ người dân trên những vùng đất lịch sử của mình, những lãnh thổ mới của Liên bang Nga", ông Putin đề cập tới 4 tỉnh trước đây của Ukraine là Luhansk, Donetsk, Zaporizhzhia và Kherson mà Nga sáp nhập sau cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 9/2022. 

Tổng thống Putin nói, không chỉ Nga mà toàn bộ thế giới đã trải qua một sự thay đổi đáng kể trong năm qua đồng thời tuyên bố thêm rằng nỗ lực gây tổn hại Nga của phương Tây, vốn ủng hộ Ukraine trong xung đột đang diễn ra, phần lớn đã thất bại.

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh: "Nga đã sống dưới các lệnh trừng phạt kể từ sau sự kiện ở Crưm năm 2014. Tuy nhiên, năm nay, một cuộc chiến trừng phạt tổng lực nhằm vào chúng tôi đã được công bố. Những ai chủ mưu cuộc chiến này dự đoán các ngành công nghiệp, tài chính và giao thông vận tải của chúng tôi sẽ sụp đổ. Điều này đã không xảy ra", ông Putin nhấn mạnh.