AP đưa tin, ông Putin và ông Tập đã có cuộc hội đàm song phương qua kết nối video trực tuyến hôm nay (30/12). Hai nguyên thủ ca ngợi việc tăng cường quan hệ Moscow – Bắc Kinh trong “tình hình quốc tế khó khăn”, nhưng không đề cập đến cuộc xung đột ở Ukraine.

Tổng thống Tổng thống Nga Vladimir Putin hội đàm song phương qua kết nối video trực tuyến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 30/12. Ảnh: AP

“Trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ngày càng gia tăng, tầm quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược Nga - Trung Quốc như một nhân tố ổn định cũng tăng lên”, ông Putin nói.

Tổng thống Nga cũng bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác quân sự giữa hai nước, đồng thời mời nhà lãnh đạo Trung Quốc tới thăm Moscow vào mùa xuân năm sau.

Trong các phát biểu ngắn gọn đáp lời, ông Tập gọi ông Putin là “người bạn thân thiết”. Ông Tập khẳng định, Bắc Kinh sẵn sàng đẩy mạnh hợp tác chiến lược với Moscow trong tình hình khó khăn chung trên thế giới. Song, theo Reuters, lãnh đạo Trung Quốc không nhắc đến việc công du Nga. 

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, hiện vẫn chưa có ngày ấn định cụ thể cho chuyến thăm cấp nhà nước của ông Tập đến Nga.

Hồi tháng 2, hai nhà lãnh đạo đã ký tuyên bố về quan hệ đối tác chiến lược "không giới hạn" Nga – Trung Quốc. Động thái diễn ra vài ngày trước khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước láng giềng ngày 24/2.

Cho đến nay, đối với cuộc khủng hoảng ở Ukraine, Bắc Kinh tuyên bố vẫn giữ lập trường “khách quan và công bằng, không thiên vị bên này hay bên kia, không đổ thêm dầu vào lửa, càng không tìm kiếm lợi ích cá nhân từ tình hình”.