kremlin.jpg
Ảnh: Kremlin.ru

Moscow Times đưa tin, theo Luật về Bầu cử Tổng thống được cập nhật, Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) sẽ có thể tổ chức bầu cử ở những vùng đang trong tình trạng thiết quân luật sau khi tham khảo ý kiến của Cơ quan an ninh liên bang (FSB) và Bộ Quốc phòng. 

Các thay đổi mới bao gồm cấm các nhà báo chưa đăng ký quay phim tại các điểm bỏ phiếu nằm trong các cơ sở quân sự và tham dự các phiên họp của CEC. 

Các nhà phân tích bầu cử cho rằng việc Tổng thống Putin phê chuẩn các thay đổi mới nhất đối với luật bầu cử Tổng thống của Nga là phù hợp với những thay đổi được thực hiện hồi đầu năm nay đối với các luật bầu cử khác của nước này.

Việc sửa đổi luật bầu cử tổng thống đã được Hạ viện Nga thông qua vào ngày 25/10 và Thượng viện vào ngày 8/11. Cuộc bầu cử tổng thống Nga dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 3/2024.

Ông Putin hiện vẫn chưa đưa ra thông báo nào về việc sẽ tái tranh cử nhiệm kỳ Tổng thống lần thứ 5. Người đứng đầu nước Nga hiện nay đã 4 lần đắc cử chức tổng thống Nga, từ năm 2000 đến năm 2008 và kể từ năm 2012 đến nay. Ông đủ điều kiện để tranh cử thêm 2 nhiệm kỳ nữa vào năm 2024 và năm 2030, do những sửa đổi hiến pháp sau cuộc trưng cầu dân ý vào năm 2020.