Theo Tân Hoa Xã, trong ngày 11/9, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi điện chúc mừng chính thức tới Vua Charles III. Ông Tập kỳ vọng quan hệ đối tác và tình hữu nghị giữa hai nước sẽ được cải thiện trong thời gian tới.

"Trung Quốc rất coi trọng quan hệ song phương với Anh, luôn sẵn sàng thúc đẩy sự phát triển 'lành mạnh và ổn định' giữa 2 nước", ông Tập nói trong điện chúc mừng.

Vua Charles có bài phát biểu đầu tiên tại Cung điện Buckingham. Ảnh: PA

Trong điện chúc mừng của mình, Chủ tịch Trung Quốc cũng gửi lời chia buồn sâu sắc tời Hoàng gia Anh về việc Nữ hoàng Elizabeth băng hà. Theo ông Tập, nữ hoàng là một nhà lãnh đạo được hoan nghênh rộng rãi trên khắp thế giới, là vị vua đầu tiên của Anh tới thăm Trung Quốc, sự ra đi của bà là "một mất mát không thể tưởng tượng với người dân Anh".

Năm 2022 cũng là năm đánh dấu kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Anh, tuy vậy, song phương đã có những căng thẳng trong thời gian gần đây, liên quan tới vấn đề an ninh và công nghệ. Ngoài ra, tân Thủ tướng Anh Liz Truss cùng là người có chính sách cứng rắn với Trung Quốc, điều không thuận lợi cho việc cải thiện quan hệ giữa 2 nước.

Việt Dũng