Theo Reuters, ông Tập dự kiến sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước đến Kazakhstan vào ngày 14/9. 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) tại một cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Bắc Kinh hồi tháng 2/2022. Ảnh: Reuters

Các quan chức Kazakhstan và Điện Kremlin cho biết, Chủ tịch Trung Quốc sau đó sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải tại thành phố Con đường tơ lụa cổ Samarkand ở Uzbekistan.

Yuri Ushakov, trợ lý chính sách đối ngoại của tổng thống Nga xác nhận với báo chí việc Tổng thống Putin dự kiến gặp ông Tập tại hội nghị ở Samarkand. Tuy nhiên, Điện Kremlin từ chối tiết lộ chi tiết về các cuộc hội đàm sắp tới. Trong khi, phía Trung Quốc vẫn chưa lên tiếng về lịch công du của ông Tập.

Giới quan sát nhận định, cuộc tiếp xúc sẽ tạo cơ hội cho ông Tập khẳng định tầm ảnh hưởng, trong khi ông Putin có thể chứng minh chính sách đang hướng về châu Á của Nga. Cả hai nhà lãnh đạo được tin sẽ lên tiếng phản đối Mỹ trong bối cảnh căng thẳng Washington - Bắc Kinh gia tăng vì vấn đề Đài Loan và phương Tây đang thúc đẩy các nỗ lực trừng phạt Moscow vì cuộc xung đột ở Ukraine.

Mặc dù ông Tập đã trực tiếp hội kiến ông Putin 38 lần kể từ khi trở thành Chủ tịch Trung Quốc năm 2013, nhưng ông vẫn chưa gặp riêng Tổng thống Mỹ Joe Biden kể từ ông Biden lên nắm quyền tại Nhà Trắng hồi tháng 1/2021.

Khi châu Âu tìm cách cắt giảm dần việc nhập khẩu năng lượng Nga, Moscow đã nỗ lực tìm giải pháp tăng xuất khẩu dầu mỏ và khí đốt sang Trung Quốc và châu Á.

Mối quan hệ đối tác "không có giới hạn", ngày càng sâu sắc giữa siêu cường đang lên Trung Quốc và "ông lớn" tài nguyên thiên nhiên Nga hiện là một trong những diễn biến địa chính trị thu hút chú ý nhất trong những năm gần đây. Phương Tây đang theo dõi sát sao tiến triển của mối quan hệ này trong lo lắng.

Tuấn Anh