tổng thống Putin.jpg
Ảnh: Reuters

Hãng tin Tass và Reuters hôm nay (15/10) dẫn lời Tổng thống Putin nói, chính sách đối ngoại hiện nay của Trung Quốc, gồm cả chính sách được thực hiện trong BRI, được xây dựng dựa trên việc tìm kiếm sự thỏa hiệp. Và rằng, Bắc Kinh nỗ lực tìm kiếm các dự án và cách thức đạt mục tiêu chung được tất cả mọi người chấp nhận. 

"Chúng tôi thấy một số người coi đó là nỗ lực của Trung Quốc nhằm đè bẹp ai đó dưới sức mạnh của họ, song chúng tôi không thấy như vậy, Nga chỉ thấy mong muốn hợp tác. Theo tôi, ưu điểm chính của khái niệm hợp tác mà Trung Quốc đưa ra là: Trong khuôn khổ hợp tác, không ai áp đặt bất cứ thứ gì lên người khác". 

Người đứng đầu nước Nga nói, điểm độc đáo của Trung Quốc trong việc xây dựng quan hệ với các quốc gia khác hiện nay là "không ai áp đặt hay ép buộc bất cứ ai điều gì. Chỉ có cơ hội được đưa ra". Theo ông Putin, "đó là sự khác biệt giữa Sáng kiến Vành đai và Con đường của Chủ tịch Tập Cận Bình với những dự án khác mà các nước có khuynh hướng thực dân theo đuổi". 

Tổng thống Nga cho biết thêm, Sáng kiến Vành đai và Con đường là kịp thời và đang phát triển tốt. 

Ông Putin sẽ dự Diễn đàn Vành đai và Con đường tổ chức tại Bắc Kinh vào 17-18/10. Người đứng đầu nước Nga đã tham dự hai diễn đàn trước đó, diễn ra lần lượt vào 2017 và 2019. 

BRI là một dự án về mạng lưới năng lượng và cơ sở hạ tầng toàn cầu mà Trung Quốc đưa ra cách đây một thập niên nhằm kết nối châu Á với châu Phi và châu Âu thông qua các tuyến đường bộ và hàng hải.

>> Cập nhật tin thế giới mới nhất trên báo VietNamNet