putin-tap-1.jpg
Tổng thống Nga và Chủ tịch Trung Quốc. Ảnh: Tass

Hãng tin Tass dẫn lời người đứng đầu nước Nga nói trước các phóng viên như sau: "Tôi đã hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc khoảng 3 giờ. Chúng tôi vừa ăn trưa vừa bàn việc với số lượng người tham dự hạn chế, trong đó có Ngoại trưởng và các trợ lý hai bên. Sau đó, ông Tập Cận Bình đề nghị nói chuyện riêng. Chúng tôi đã có một cuộc nói chuyện riêng tư khi đang uống trà. Tôi và ông Tập Cận Bình đã thảo luận một số vấn đề đặc biệt bí mật. 

Tôi không thể kể hết mọi thứ. Các vấn đề được thảo luận bao gồm toàn bộ chương trình nghị sự song phương, có rất nhiều vấn đề: Đó là kinh tế, tài chính, tương tác chính trị và những công việc chung trên các nền tảng quốc tế".

Tổng thống Putin nói thêm: "Chúng tôi cũng thảo luận chi tiết về tình hình ở Trung Đông. Tôi đã thông báo cho Chủ tịch Trung Quốc tình hình liên quan tới Ukraine". Nhà lãnh đạo này cho hay, Nga là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Trung Quốc.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và người đứng đầu Trung Quốc diễn ra bên lề Diễn đàn Sáng kiến Vành đai và Con đường. Đây là cuộc gặp thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo này trong năm nay. Hồi tháng 3, Chủ tịch Trung Quốc đã đến Nga trong chuyến thăm cấp Nhà nước. Trước đó, hồi tháng 2/2022, ông Putin đã đến thăm Trung Quốc để dự lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông.

Ông Putin mong muốn Nga và Trung Quốc hợp tác bình đẳngTổng thống Vladimir Putin cho biết, Nga và Trung Quốc giống như hầu hết các nước trên thế giới, chia sẻ mong muốn hợp tác bình đẳng, đồng thời tôn trọng quyền của mỗi quốc gia đối với mô hình phát triển của riêng mình.