Nhà Trắng thông báo, Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh phong tỏa mọi tài sản và lợi ích về tài sản của chính phủ Venezuela trên lãnh thổ Mỹ cũng như thuộc quyền sở hữu hay phạm vi kiểm soát của bất kỳ người Mỹ nào.

Điều này đồng nghĩa Washington không cho phép chuyển nhượng, chi trả, xuất khẩu, rút thanh toán hoặc các hoạt động giao dịch liên quan đến tài sản của chính phủ Venezuela.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Trump ký sắc lệnh tại phòng Bầu dục. Ảnh: The Nation

Sắc lệnh nêu rõ, hai trong số những thực thể trực tiếp bị cấm vận là Ngân hàng trung ương Venezuela và công ty dầu mỏ quốc doanh PDVSA của nước này. Lệnh trừng phạt chính thức có hiệu lực từ ngày 5/8.

Theo báo RT, Venezuela đã phải đối mặt với khủng hoảng chính trị và nhân đạo leo thang hồi tháng 1 năm nay khi lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido bất ngờ tự xưng là tổng thống lâm thời của nước này sau khi phản đối kết quả tái cử của Tổng thống Nicolas Maduro.

Mỹ và 54 nước khác ủng hộ ông Guaido. Ngược lại, Nga, Trung Quốc, Cuba, Bolivia, Thổ Nhĩ Kỳ và một số nước khác chỉ công nhận ông Maduro là tổng thống dân bầu hợp pháp duy nhất của Venezuela.

Phát biểu trước báo giới tại một hội nghị thượng đỉnh về Venezuela tại Lima, Peru hôm 5/8, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton nhấn mạnh, chính quyền Tổng thống Trump phản đối các cuộc bầu cử mới ở Venezuela chừng nào Tổng thống Maduro vẫn còn nắm quyền. Ông Bolton viện dẫn những lo ngại về nguy cơ thao túng các kết quả bầu cử.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cũng cáo buộc, những cuộc đàm phán đang tiếp diễn giữa chính phủ của ông Maduro và phe đối lập ở Barbados "không nghiêm túc". Ông Bolton tin đây chỉ là một thủ thuật kéo dài thời gian của ông Maduro.

Xem video tự tạo của bài

Tuấn Anh