“Đan Mạch, tôi đã rất mong chờ đến chuyến đi, nhưng tôi nghĩ phát biểu của bà Thủ Tướng rằng ý tưởng của tôi thật ‘lố bịch’… là rất xấu tính”, ông Trump phát biểu trước báo giới bên ngoài Nhà Trắng. 

“Đó không phải là cách tử tế để từ chối. Bà ấy nhẽ ra chỉ phải nói, ‘Không, chúng tôi sẽ không làm vậy’. Không phải bà ấy đang nói chuyện với tôi, mà bà ấy đang nói chuyện với cả nước Mỹ. Họ không thể nói là: ‘Mới lố bịch làm sao’ được”.

Tuần trước, tờ Wall Street Journal đưa tin đầu tiên về việc ông Trump ngỏ ý muốn mua lại đảo Greenland. Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen đã gọi đây là một ý tưởng “lố bịch”.

{keywords}
Ông Trump tỏ ra bị xúc phạm khi ý tưởng của mình bị gọi là "lố bịch", và đã đáp trả bằng cách công kích lại Thủ tướng Frederikson.

Tổng thống Mỹ đã nhiều lần sử dụng từ “xấu tính” để mô tả những người phụ nữ khiến ông giận dữ. Ông đã dùng từ này với Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, Công nương Meghan Markle, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton và các nghị sĩ Kamala Harris và Elizabeth Warren thuộc đảng Dân Chủ. Mỗi lần như vậy, ông lại "gây bão" truyền thông và tạo ra một làn sóng phản đối dữ dội, cho rằng ông thiếu tôn trọng phụ nữ.

Trong khi đó, Thủ tướng Đan Mạch cho biết bà rất ngạc nhiên và thất vọng rằng ông Trump đã hoãn lại chuyến thăm được dự kiến sẽ diễn ra trong vòng 2 tuần, chỉ vì lời từ chối bán Greenland lại cho Mỹ.

Trong một buổi họp báo chiều ngày 21/8, bà Frederikson khẳng định lại rằng Greenland không phải là để bán. “Hôm nay chúng tôi đã có một cuộc thảo luận về khả năng bán lại Greenland. Thủ hiến Greenland Kim Kielsen đã từ chối đề nghị đó, và tôi hoàn toàn ủng hộ lời từ chối này”, bà cho biết.

Tuy nhiên, bà Frederikson cũng khẳng định rằng quyết định hoãn lại chuyến thăm của ông Trump sẽ không làm ảnh hưởng đến việc hợp tác chiến lược, quân sự và thương mại giữa hai nước. “Việc huỷ bỏ chuyến thăm không làm thay đổi mối quan hệ tốt đẹp giữa Đan Mạch và Mỹ”, bà cho biết.

Quyết định huỷ bỏ chuyến viếng thăm và lời lẽ có phần xúc phạm của ông Trump đối với nữ Thủ tướng đã khiến các chính trị gia Đan Mạch dậy sóng. Rất nhiều nhân vật cấp cao trong đó có cựu Thủ tướng Helle Thorning-Schmidt và cựu Ngoại trưởng Villy Søvndal đã đều lên án người đứng đầu Nhà Trắng, cho rằng ông là một kẻ tự ái thái quá và đã xúc phạm sâu sắc đến người dân Đan Mạch và Greenland.

XEM VIDEO TỰ ĐỘNG CỦA BÀI:

Anh Thư