Theo Viện Nghiên cứu Edison, với 99% số phiếu được kiểm đến nay, chính trị gia Dân chủ Joe Biden đã chiến thắng ở Wisconsin trong cuộc bầu cử ngày 3/11 với tỷ lệ chênh lệch 0,7 điểm phần trăm, tương đương khoảng 20.000 phiếu. 

{keywords}
Quan chức bầu cử Pam Hainault sắp xếp những lá phiếu chưa sử dụng bị trả về sau Ngày Bầu cử ở Kenosha, Wisconsin, ngày 4/11. Ảnh: Reuters

Theo luật của bang này, do sự chênh lệch dẫn tới chiến thắng của ông Biden chưa đến 1% nhưng lớn hơn 0,25% nên ông Trump, với tư cách là người về thứ nhì, có quyền yêu cầu kiểm phiếu lại nhưng phải chi tiền trước để trang trải toàn bộ chi phí của hoạt động này.

Trong một thông báo, quan chức bầu cử Wisconsin là Meagan Wolfe cho biết, các thư ký quận, theo yêu cầu của luật pháp, đã ước tính cẩn thận các khoản tiền phục vụ cho hoạt động kiểm lại 3,2 triệu lá phiếu của bang chiến địa then chốt này.

"Chúng tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy sẽ có hoặc không có một cuộc kiểm phiếu lại", bà Wolfe nói.

Nữ quan chức lý giải thêm, chi phí ước tính kể trên "cao hơn đáng kể" so với con số thực tế của cuộc kiểm phiếu lại năm 2016, vì bao gồm thêm kinh phí cho những không gian rộng lớn hơn phục vụ giãn cách xã hội thời đại dịch Covid-19 và công tác an ninh đảm bảo cho những không gian này. Bên cạnh đó, số phiếu bầu vắng mặt năm nay cũng cao hơn.

"Nhóm pháp lý đang tiếp tục xem xét các vấn đề có bất thường ở Winsonsin và đang để ngỏ tất cả các lựa chọn pháp lý, trong đó có kiểm phiếu lại và kiểm toán", Reuters dẫn lời Jenna Ellis, cố vấn pháp luật của Tổng thống Trump, nói khi được hỏi liệu chiến dịch của ông Trump có quyết định kiến nghị kiểm phiếu lại hay không.

Kể từ khi ông Joe Biden tuyên bố chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020, ông Trump vẫn chưa nhận thua, viện dẫn có tình trạng gian lận cử tri diện rộng. Chiến dịch của ông đã đâm nhiều đơn kiện, một phần trong nỗ lực đảo ngược kết quả bầu cử ở các bang chiến địa. Tuy nhiên, đến nay họ chưa đạt được thành công nào đáng kể.

Toàn cảnh Bầu cử tổng thống Mỹ

Thanh Hảo  

Ông Trump trì hoãn chuyển giao, ông Biden cảnh báo 'thêm người chết'

Ông Trump trì hoãn chuyển giao, ông Biden cảnh báo 'thêm người chết'

Tổng thống đắc cử Joe Biden cảnh báo "thêm nhiều người có thể chết" ở Mỹ, nếu lãnh đạo Nhà Trắng đương nhiệm Donald Trump tiếp tục trì hoãn chuyển giao quyền lực cho ông.

Cố vấn an ninh của ông Trump nói 'có vẻ ông Biden đã thắng'

Cố vấn an ninh của ông Trump nói 'có vẻ ông Biden đã thắng'

Hội đồng An ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump đang chuẩn bị "một sự chuyển giao rất chuyên nghiệp" vì có vẻ như ông Joe Biden đã thắng cử, theo cố vấn an ninh quốc gia Robert O'Brien.