Phát biểu tại bang Delaware hôm 16/11, ông Biden tuyên bố hiện rất cần sự phối hợp để chống lại đại dịch Covid-19 ở Mỹ. Chính khách Dân chủ cáo buộc, việc Tổng thống Trump nhất quyết không chịu thừa nhận thất cử bất chấp kêu gọi từ cả hai đảng là "hoàn toàn vô trách nhiệm".

"Đây không phải là trò chơi", cựu Đệ nhất phu nhân Michelle Obama viết trên mạng xã hội.

{keywords}
Tổng thống đắc cử Joe Biden (phải) kêu gọi chính quyền ông Trump chuyển giao quyền lực ngay lập tức. Ảnh: AP

Theo BBC, ông Biden đã giành được 306 phiếu cử tri, vượt quá ngưỡng 270 phiếu cần thiết để chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 3/11. Song, ông Trump từ chối nhận thua và sáng 16/11 cho đăng tải trên trang Twitter cá nhân thông điệp: "Tôi đã thắng cử!".

Chiến dịch tranh cử của ông Trump đã xúc tiến hàng loạt hành động pháp lý sau tổng tuyển cử nhằm chống lại kết quả bỏ phiếu ở các bang. Trong khi, Cơ quan Dịch vụ tổng hợp Mỹ (GSA), cơ quan liên bang chịu trách nhiệm bắt đầu quá trình chuyển giao quyền lực cho tổng thống mới, vẫn chưa công nhận ông Biden và "phó tướng" Kamala Harris thắng cử, khiến họ không thể tiếp cận các báo cáo an ninh quốc gia.

Các trợ lý của tổng thống mới đắc cử cho biết thêm, việc ông Trump từ chối chuyển giao quyền lực cũng đồng nghĩa bộ máy của ông Biden bị loại khỏi quá trình lên kế hoạch phân phối vắc-xin phòng ngừa Covid-19.

"Có ai hiểu điều này không? Đây thực sự là việc cứu sống các sinh mạng, không phải sự cường điệu. Thêm nhiều người có thể tử vong nếu chúng ta không phối hợp", cựu Phó tổng thống nhấn mạnh trong bài phát biểu ở Delaware.

Mô tả việc phân phối vắc-xin trên toàn quốc là một "công việc to lớn, rất lớn", ông Biden lưu ý, nếu đội ngũ của ông phải đợi đến ngày 20/1 năm sau (thời gian tuyên thệ nhậm chức) mới có thể bắt đầu thực hiện chương trình phân phối thì họ sẽ bị chậm tới hơn một tháng.

Khi được hỏi liệu ông có khuyến khích các nguyên thủ tái áp đặt lệnh ở nhà dập dịch hay không, Tổng thống đắc cử Mỹ không trả lời và thay vào đó kêu gọi các quan chức khuyến khích người dân đeo khẩu trang.

Xem thêm: Bầu cử tổng thống Mỹ 2020

Tuấn Anh

Trì hoãn chuyển giao quyền lực tổng thống gây hại ra sao cho Mỹ?

Trì hoãn chuyển giao quyền lực tổng thống gây hại ra sao cho Mỹ?

Các cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng dưới thời cựu Tổng thống Cộng hòa George W. Bush và cựu Tổng thống Dân chủ Bill Clinton cùng cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng của việc trì hoãn chuyển giao quyền lãnh đạo Chính phủ Mỹ.

Ông Biden cân nhắc đòn pháp lý chống trì hoãn chuyển giao quyền lực

Ông Biden cân nhắc đòn pháp lý chống trì hoãn chuyển giao quyền lực

Nhóm chuyển giao quyền lực của Tổng thống Mỹ mới đắc cử Joe Biden đang cân nhắc hành động pháp lý chống cơ quan liên bang trì hoãn việc công nhận ông thắng Tổng thống đương nhiệm Donald Trump trong tổng tuyển cử 3/11.