Theo NBC News, bình luận trên của cố vấn O'Brien được đưa ra trong bối cảnh truyền thông Mỹ đã xướng tên ông Joe Biden là Tổng thống đắc cử nhưng ông Trump chưa chấp nhận điều này. 

{keywords}
Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm ông Robert O'Brien làm cố vấn an ninh quốc gia Mỹ hồi tháng 9/2019. Ảnh: AP

Tại Diễn đàn An ninh toàn cầu do Trung tâm Soufan bảo trợ, sự kiện diễn ra tuần trước nhưng được phát sóng ngày 16/11, ông O'Brien để ngỏ khả năng Tổng thống Trump vẫn có thể được bầu nhiệm kỳ 2 nếu các tòa án xác định có gian lận cửu tri quy mô lớn. Tuy nhiên, vị cố vấn thừa nhận hiện tại có vẻ rõ là ông Biden và liên danh Kamala Harris đã chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 3/11 và nên cho họ thời gian để hoàn thiện các chính sách cũng như bộ máy của mình.

"Hãy xem, nếu cặp Biden - Harris được xác định chiến thắng - và rõ ràng mọi thứ hiện nay đang theo chiều hướng đó - chúng tôi sẽ có một sự chuyển giao rất chuyên nghiệp từ Hội đồng An ninh quốc gia", NBC News dẫn lời ông O'Brien, người được biết đến là một nhân vật trung thành với Tổng thống Trump. 

O'Brien cũng nhận xét rằng, đội ngũ của ông Biden "sẽ có những người rất chuyên nghiệp đảm nhận vị trí, nhiều người trong số họ từng ở đây và dành nhiều thời gian ở Nhà Trắng trong các chính quyền trước. Và điều tuyệt vời ở Mỹ, chúng tôi đã vượt qua thách thức và có những lần chuyển giao thành công êm ả kể cả trong những giai đoạn gây tranh cãi nhất".

Tuy nhiên, vị cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cũng khẳng định thêm rằng quá trình chuyển giao sẽ chỉ diễn ra "nếu các vụ kiện hiện tại không có lợi cho Tổng thống Mỹ".

Theo báo The Hill, quan điểm trên của ông O’Brien khá khác biệt so với nhiều quan chức cấp cao khác trong chính quyền Tổng thống Trump, trong đó có Ngoại trưởng Mike Pompeo. Mới đây, ông Pompeo tuyên bố bước chuyển tiếp duy nhất sẽ là "một chính quyền Trump thứ hai".

Toàn cảnh Bầu cử tổng thống Mỹ 

Thanh Hảo

Hé lộ những 'đòn' từ ông Trump mà Tổng thống đắc cử Biden khó đỡ

Hé lộ những 'đòn' từ ông Trump mà Tổng thống đắc cử Biden khó đỡ

Theo NBC, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xúc tiến thông qua các quy định mới, cùng những thay đổi chính sách mà ông Joe Biden khó có thể đảo ngược sau khi nhậm chức.

Những bí mật 'giờ mới kể' về thời lãnh đạo Nhà Trắng của Barack Obama

Những bí mật 'giờ mới kể' về thời lãnh đạo Nhà Trắng của Barack Obama

Trong cuốn hồi ký mới, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama hé lộ nhiều bí mật về đời sống riêng tư thời còn lãnh đạo Nhà Trắng, cũng như đánh giá của ông về "phó tướng" Joe Biden và người kế nhiệm Donald Trump.