“Tôi đã thảo luận với Thủ tướng Đức Olaf Scholz về nhiều vấn đề như chính trị, kinh tế, năng lượng và quốc phòng. Ở lĩnh vực quốc phòng, tôi đã nhấn mạnh về việc quân đội Ukraine đang mong chờ các hệ thống phòng không viện trợ từ Đức. Trong lĩnh vực năng lượng, chúng tôi đã thảo luận về tình hình cung cấp khí đốt cho châu Âu và việc đường ống Dòng chảy Phương Bắc bị phá hoại”, trang President.gov.ua dẫn lời ông Zelensky nói đêm 28/9.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: President.gov.ua

“Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Canada Justin Trudeau diễn ra sau đó, tôi đã nêu cụ thể những vấn đề mà Kiev muốn Ottawa giúp đỡ. Tôi đã đề xuất ông Trudeau dẫn đầu cho một nỗ lực mang tính toàn cầu, nhằm giúp Ukraine rà phá bom mìn. Do cuộc xung đột với Nga, nên Ukraine nay đã trở thành một trong những quốc gia có tỷ lệ ô nhiễm bom mìn cao nhất thế giới. Theo tôi, chúng ta cần đẩy nhanh tốc độ và quy mô rà phá bom mìn còn sót lại. Chúng ta không thể để vấn đề này kéo dài hàng thập kỷ”, ông Zelensky nói thêm.

Tổng thống Ukraine sau cuộc điện đàm với Thủ tướng Anh Liz Truss nói rằng, ông đã đề nghị khả năng London “tăng cường hơn nữa các đòn trừng phạt nhằm vào Nga, và đẩy mạnh hỗ trợ quân sự cho Kiev”. “Tôi xin cảm ơn giới chức Anh, khi họ lên tiếng phản đối những cuộc trưng cầu dân ý được Nga tổ chức ở các tỉnh Luhansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia”, ông Zelensky nhấn mạnh.

Nổ kho đạn ở biên giới Nga

Trang tin Barron dẫn nguồn tin từ giới chức Nga cho biết, vụ nổ kho đạn ở tỉnh biên giới Belgorod hôm 28/9 đã khiến 14 người bị thương.

“Do yếu tố con người, nên một kho đạn đã phát nổ ở quận Valuysky, khiến cho 14 người bị thương với nhiều mức độ khác nhau. Mọi sự hỗ trợ y tế cần thiết đang được chúng tôi cung ứng. Lực lượng chức năng đã có mặt ở hiện trường và điều tra nguyên nhân gây ra vụ nổ”, Thống đốc tỉnh Belgorod Vyacheslav Gladkov viết trên mạng xã hội Telegram.