Theo Reuters, ông Zelensky có động thái trên khi gặp Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov hôm 19/11, trong bối cảnh xảy ra những tranh cãi về cách thức chống lại quân Nga trong cuộc xung đột kéo dài 20 tháng qua cũng như tốc độ của chiến dịch phản kích ở phía đông và phía nam đất nước.

volodymyr zelenskiy reuters.jpg
Tổng thống Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Trong thông điệp video phát sóng tối 19/11, ông Zelensky nói: “Tại cuộc gặp hôm nay với Bộ trưởng Quốc phòng Umerov, các ưu tiên đã được đặt ra. Còn rất ít thời gian để chờ đợi kết quả. Cần hành động nhanh chóng cho những thay đổi sắp tới”.

Lãnh đạo Kiev cũng thông báo, ông đã cho Thiếu tướng Tetiana Ostashchenko thôi giữ chức chỉ huy lực lượng quân y Ukraine. Người thay thế ông Ostashchenko là Thiếu tướng Anatoliy Kazmirchuk, lãnh đạo một bệnh viện quân sự ở Kiev.

“Như tôi đã nhiều lần nhấn mạnh, nhiệm vụ rất rõ ràng. Đối với lực lượng quân y, chúng ta cần một mức hỗ trợ y tế cơ bản mới cho binh lính của mình, kể cả băng gạc, việc số hóa và thông tin liên lạc tốt hơn”, ông Zelensky cho biết.

Bộ trưởng Quốc phòng Umerov xác nhận các thay đổi, đồng thời thông báo các ưu tiên của quân đội hiện là số hóa, "y dược chiến thuật" và luân chuyển quân nhân.

Các báo cáo mới nhất của quân đội Ukraine khẳng định, họ đã đạt được những tiến bộ trong việc giành lại quyền kiểm soát các vùng ở phía đông và phía nam đất nước, kể cả khu vực bờ đông sông Dnipro ở tỉnh miền nam Kherson.

Trong một bài xã luận đăng tải hồi tháng 11 này, Tổng tư lệnh Ukraine, Tướng Valery Zaluzhniy nhận định, cuộc xung đột đang bước vào một giai đoạn tiêu hao mới và Kiev cần các công nghệ tinh vi hơn để chống lại quân Nga.

Dù liên tục lưu ý việc đạt các bước tiến đòi hỏi thời gian, nhưng ông Zelensky phủ nhận cuộc xung đột đang lâm vào bế tắc. Tổng thống Ukraine kêu gọi các đối tác phương Tây, đặc biệt là Mỹ, duy trì mức hỗ trợ quân sự cho Kiev.