“Ukraine đã đứng vững trước các đòn tấn công của Nga, cũng như giải phóng một phần lãnh thổ bị quân đối phương kiểm soát. Chúng tôi sẽ tiếp tục giành lại quyền kiểm soát nhiều vùng khác. Đồng thời trong thời gian này, Ukraine đã giành được tư cách thành viên Liên minh châu Âu (EU). Nhưng quan trọng nhất, chúng tôi đã duy trì sự thống nhất nội bộ và vượt qua được những xung đột và mâu thuẫn từng cản trở bản thân trong quá khứ”, trang President.gov.ua dẫn lời ông Zelensky nói trong video được đăng tải đêm 16/7.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: President.gov.ua

“Đôi khi, vũ khí truyền thông có hiệu quả hơn những gì vũ khí thông thường có thể làm được. Một điều hiển nhiên là sẽ không có bất kỳ tên lửa hay khẩu pháo nào của Nga có thể thành công trong việc phá vỡ sự đoàn kết của chúng tôi. Sự đoàn kết đó không thể bị phá vỡ bởi các lời nói dối, sự đe dọa, những tin giả hay thuyết âm mưu”, ông Zelensky nói thêm. 

“Chúng tôi sẽ đứng vững và giành được chiến thắng. Chúng tôi sẽ giành lấy và xây dựng lại cuộc sống của bản thân. Chúng tôi chỉ làm được điều đó nếu trong nội bộ không có sự cạnh tranh lẫn nhau. Bởi đây là nghĩa vụ của chúng tôi đối với tất cả các thế hệ người dân Ukraine, những người đang chiến đấu vì sự tự do và chủ quyền”, Tổng thống Ukraine nhấn mạnh. 

Lộ hình ảnh xe tăng Ba Lan lên đường tới Ukraine

Theo trang Military Blog, Ba Lan gần đây đã cho vận chuyển một lượng lớn xe tăng chủ lực PT-91 Twardy tới Ukraine. Sau đó, nước này sẽ Mỹ cung cấp cho loại tăng M1A2 Abrams hiện đại hơn.

Video được kênh Ukraine News Live đăng tải trên Twitter hôm 16/7 cho thấy, một đoàn tàu hỏa đang vận chuyển hàng chục xe tăng PT-91 Twardy tới vùng biên giới Ba Lan-Ukraine.

Video: Ukraine News Live

Trang Military Blog nhận định, nếu chính quyền Kiev nhận được số xe tăng viện trợ trên thuận lợi thì năng lực tác chiến của quân đội Ukraine sẽ cải thiện đáng kể. Bởi PT-91 là xe tăng phát triển từ khí tài T-72M1 có từ thời Liên Xô, nên các binh sĩ Ukraine sẽ không mất nhiều thời gian để học cách sử dụng. Đồng thời, số xe tăng viện trợ này sẽ bù đắp cho những tổn thất quân sự gần đây của Ukraine do Nga gây ra.

Nga tố Ukraine triển khai quân ở khu dân sự trong thành phố Kharkiv 

“Các đơn vị vũ trang Ukraine đã đặt các ổ phòng ngự bằng súng máy, tên lửa phòng không vác vai (MANPADS) và kho đạn trong nhiều tòa nhà dân sự ở phố Pushkinskaya thuộc địa phận thành phố Kharkiv. Đồng thời, họ cũng cấm người dân rời khỏi các khu vực này trong khi các nỗ lực sơ tán dân thường đều bị ngăn cản một cách thô bạo”, Thượng tướng Mikhail Mizintsev, người đứng đầu Trung tâm kiểm soát quốc phòng Nga nói với hãng tin TASS rạng sáng nay (17/7).

Hiện giới chức Ukraine chưa đưa ra phản hồi về cáo buộc trên của ông Mizintsev.