Trang President.gov.ua dẫn bài phát biểu được ông Zelensky đưa ra rạng sáng nay (7/8) cho biết, các hệ thống phòng không Patriot và IRIS-T mà Ukraine nhận từ phương Tây là những vũ khí “mạnh mẽ và rất hiệu quả, bởi trong quá trình tác chiến đã mang lại kết quả đáng kể”. 

Ông Zelensky (phải) tới thăm một căn cứ quân sự hôm 6/8. Ảnh: President.gov.ua

“Trong một tuần qua, đối phương đã sử dụng 65 quả tên lửa các loại và 178 máy bay không người lái (UAV) để tấn công chúng tôi, trong đó có 87 chiếc Shahed. Các đơn vị phòng không của Ukraine đã bắn hạ một lượng đáng kể những khí tài đó. Điều này chứng tỏ việc các quốc gia đối tác cung cấp các hệ thống phòng không và tên lửa cho chúng tôi là cực kỳ quan trọng”, ông Zelensky phát biểu. 

Cũng trong bài phát biểu trên, nhà lãnh đạo Ukraine đã bày tỏ hy vọng nước này có thể giành được ưu thế trong cuộc xung đột với Nga nhờ những vũ khí phương Tây viện trợ, cũng như nêu ra khả năng “bầu trời Ukraine sẽ đảm bảo an ninh cho toàn châu Âu”. 

Ukraine nhận thêm thiết giáp Đức

Trong một thông cáo đưa ra cuối tuần trước, Bộ Quốc phòng Đức cho biết sẽ gửi thêm 40 xe thiết giáp Marder nữa cho Ukraine, nâng tổng số khí tài loại này được Berlin cung cấp cho Kiev lên 60 chiếc.

“Những xe chiến đấu bộ binh Marder viện trợ cho Ukraine sẽ là loại đã cải tiến Marder 1A3, được nâng cấp bởi tập đoàn công nghiệp quốc phòng Rheinmetall. Toàn bộ quá trình tân trang diễn ra trong các cơ sở của Rheinmetall ở Unterlüß và Kassel”, thông cáo viết. 

Theo thông tin được trang Army Recognition trích dẫn từ Bộ Quốc phòng Đức, biến thể 1A3 được nước này viện trợ cho Ukraine là phiên bản nâng cấp của xe gốc Marder, khi xe được cải tiến hệ thống hỏa lực, tính cơ động, cũng như nâng cấp phần giáp bên ngoài để chống lại mối đe dọa từ những vũ khí chống tăng hiện đại.