Trang tin Yahoo News dẫn lời chuyên gia Bryan Clark làm việc tại Viện nghiên cứu Hudson của Mỹ cho biết, khả năng tác chiến điện tử của quân đội Nga hiện nay đã có nhiều cải thiện đáng kể so với thời gian đầu cuộc xung đột Ukraine bùng phát.

Hệ thống gây nhiễu R-330ZH Zhitel của Nga. Ảnh: Wikipedia

“Theo tôi, quân đội Nga đang triển khai hàng trăm đơn vị tác chiến điện tử nhỏ dọc theo tiền tuyến, thay vì những hệ thống to và cồng kềnh có thể dễ dàng bị nhắm làm mục tiêu. Các công nghệ của Nga có thể làm nhiễu tọa độ Hệ thống Định vị Toàn cầu (GPS) của nhiều loại tên lửa, vô hiệu hóa các máy bay không người lái của Ukraine, cũng như làm triệt tiêu tín hiệu radar của Nga, thứ được phía Ukraine lợi dụng để xác định những mục tiêu tấn công”, ông Clark nhận định.

“Hệ thống gây nhiễu R-330Zh Zhitel của Nga có thể triệt tiêu tín hiệu vệ tinh, khi nó gây nhiễu tín hiệu GPS trong phạm vi 30km. Còn với những vũ khí như bom thông minh JDAM, vốn sử dụng một máy thu GPS để dẫn đường, thì hệ thống Zhitel chỉ cần làm nó rơi chệch vị trí mục tiêu”, vị chuyên gia nhấn mạnh.

Theo Yahoo News, bom thông minh JDAM là một trong những loại vũ khí Mỹ đã cung cấp cho quân đội Ukraine, và có thể được phóng đi bằng máy bay để tấn công những mục tiêu cách xa tới 72km. Giống với nhiều loại tên lửa tầm xa khác, loại bom này dựa vào tọa độ GPS để tới được vị trí mục tiêu.

Một số báo cáo được hãng thông tấn BBC thu thập cho thấy, Ukraine đang tìm cách vô hiệu hóa các đơn vị tác chiến điện tử của Nga trước khi lực lượng vũ trang Kiev tiến hành những cuộc tấn công bằng tên lửa, hoặc phá hủy chúng một khi phát hiện binh sĩ đối phương định làm nhiễu tín hiệu GPS.