“Đây là đường biên giới năm 1991, không chỉ bao gồm phía đông nam Ukraine, mà còn cả Crưm”, hãng tin RBC dẫn lời ông Zelensky nói hôm 1/7.

Theo ông Zelensky, Ukraine sẽ chỉ đàm phán một thỏa thuận hòa bình sau khi quân đội Nga rút hoàn toàn khỏi vùng Donbass ở phía đông và bán đảo Crưm ở phía nam.

“Chúng tôi muốn nhấn mạnh lần nữa rằng: Ukraine sẵn sàng cho bất kỳ hình thức ngoại giao nào nếu chúng tôi thực sự ở biên giới của mình, biên giới thực sự của chúng tôi phù hợp với luật pháp quốc tế”, ông Zelensky cho hay.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AP

Nga chặn nỗ lực phản công của Ukraine

Theo Sputnik, lực lượng vũ trang Ukraine đã cố gắng phản công trong khu vực làng Berkhovka thuộc Bakhmut. Đối phương triển khai hơn 300 binh sĩ vào cuộc tấn công và được hỗ trợ bởi 6 xe tăng và 10 xe chiến đấu bọc thép từ lữ đoàn bộ binh cơ giới của nước này.

“Lực lượng không quân và pháo binh thuộc nhóm quân phía Nam của Nga đã tiêu diệt hơn 200 quân nhân, 5 xe tăng, 8 xe chiến đấu bộ binh và hơn 10 máy bay không người lái của lực lượng Ukraine”, nguồn tin của Sputnik cho hay.

Bên cạnh đó, theo Bộ Quốc phòng Nga, quân đội nước này tiêu diệt tới 30 quân nhân Ukraine và 1 khẩu pháo M777 do Mỹ sản xuất trong ngày. “Theo hướng Kherson, một nhóm biệt kích của Ukraine cũng bị tiêu diệt khi đang cố gắng đổ bộ lên đảo Antonovsky trên 2 chiếc thuyền máy”, Bộ Quốc phòng Nga thông tin.

Ông Zelensky cảnh báo về nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo mối đe dọa vẫn còn tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do Nga chiếm đóng, đồng thời cho rằng Moscow sẵn sàng về mặt kỹ thuật để kích hoạt một vụ nổ tại nhà máy này.

“Có mối đe dọa nghiêm trọng vì về mặt kỹ thuật, Nga đã sẵn sàng kích hoạt vụ nổ tại nhà máy”, ông Zelensky nói.

Ông Zelensky cũng kêu gọi quốc tế chú ý nhiều hơn đến nhà máy Zaporizhzhia và thúc giục áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với công ty hạt nhân nhà nước Rosatom của Nga.