Theo báo Pravda của Ukraine, trong thông điệp video tối 2/10, ông Zelensky đề cập đến việc Kiev từ lâu đã kêu gọi tất cả các nước láng giềng và mọi đối tác lớn của mình hợp tác bắn hạ các tên lửa và máy bay không người lái (UAV) Shahed của Nga, đặc biệt ở những khu vực gần các quốc gia thành viên tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Nhà lãnh đạo Ukraine tin điều này là hoàn toàn khả thi, nhưng cho đến nay các đồng minh phương Tây, bao gồm cả Mỹ, đều từ chối làm việc đó.

tong thong Ukraine Pravda 4.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Pravda

“Ngược lại, mỗi lần xảy ra các vụ tấn công tàn bạo của Iran ở Trung Đông, chúng ta lại chứng kiến sự chung tay hành động của quốc tế”, ông Zelensky bày tỏ, ám chỉ đến việc quân đội Mỹ cùng các lực lượng Anh từng giúp bắn hạ một số UAV và tên lửa do Iran phóng về phía Israel trong các cuộc tập kích quy mô lớn vào ngày 13/4 và tối 1/10 vừa qua.

Theo lãnh đạo Chính phủ Ukraine, nếu Kiev nhận được sự trợ giúp tương tự, họ sẽ đạt “thành quả lớn hơn nhiều” và chấm dứt được cuộc xung đột Nga – Ukraine. Ông Zelensky cũng ca ngợi các nước đã hỗ trợ tăng cường hệ thống phòng không của Ukraine, đặc biệt là Romania, quốc gia đã cung cấp hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot.

Trước ông Zelensky, một số hãng thông tấn phương Tây đã trích dẫn lời các quan chức Ukraine bày tỏ lo ngại về việc xung đột ở Trung Đông đã khiến Mỹ chậm chuyển giao các lô hàng viện trợ quân sự cho Kiev vì muốn dồn sự giúp đỡ cho Israel.