Trong cuộc phỏng vấn với tờ New York Times hôm 21/5, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã chỉ trích phương Tây có tư tưởng lo sợ leo thang căng thẳng với Nga. Ông nhận định, đây cũng chính là nguyên nhân khiến phương Tây không cho phép Ukraine sử dụng các loại vũ khí do nước ngoài sản xuất để tấn công vào sâu lãnh thổ Nga.

“Nó giống như các lệnh trừng phạt. Họ nói về nguy cơ leo thang căng thẳng kinh tế với Nga. Điều này cho thấy về cơ bản, các đối tác của chúng tôi lo ngại quan hệ bị cắt đứt hoàn toàn với Nga”, ông Zelensky nói.

ukraine nga phuong tay.jpg
Tổng thống Ukraine chỉ trích phương Tây thất bại trong việc gây sức ép buộc Nga chấm dứt xung đột. Ảnh: New York Times

Cũng theo ông, mặc dù phương Tây đã khiến các công ty nước ngoài rút khỏi Nga, và đóng băng tài sản của Moscow, nhưng phương Tây vẫn né tránh các biện pháp quyết liệt hơn.

“Họ không chuyển số tiền này sang cho Ukraine. Tại sao? Bởi nó có nghĩa là cắt đứt hoàn toàn quan hệ kinh tế với Nga”, Tổng thống Ukraine nói thêm.  

Ông Zelensky lập luận điều tương tự cũng xảy ra với việc đóng cửa các cơ quan ngoại giao phương Tây ở Nga, và trục xuất các nhà ngoại giao Nga về nước. 

“Không thể nói rằng chúng tôi đã gây áp lực lên Nga về mặt ngoại giao, hoặc kinh tế thông qua các lệnh trừng phạt. Sự cô lập đã không xảy ra”, ông Zelensky nhấn mạnh. 

Cũng theo ông, vấn đề sử dụng các loại vũ khí do phương Tây cung cấp để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga là điều tương tự.  

“Tại sao Ukraine không được phép sử dụng chúng? Bạn sẽ được thông báo rằng, đó là sự leo thang căng thẳng. Mọi người vẫn hé mở cánh cửa với Nga”, nhà lãnh đạo Ukraine phàn nàn. 

Ông Zelensky đã nhiều lần chỉ trích phương Tây vì không thể gây sức ép với Nga. Hồi tháng 11/2023, ông cho rằng Nga sẽ không rút khỏi các khu vực mà Ukraine tuyên bố chủ quyền, nếu như không bị Mỹ và Trung Quốc gây áp lực đúng cách. 

Hồi tháng 2, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết mọi nỗ lực của phương Tây nhằm cô lập Nga đã thất bại. Song ông thừa nhận, áp lực của phương Tây lên các đối tác của Moscow sẽ gia tăng.

Trong chuyến thăm tới Trung Quốc mới đây và gặp gỡ Chủ tịch Tập Cận Bình, Tổng thống Vladimir Putin đã ca ngợi quan hệ kinh tế đang phát triển giữa hai nước mà đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng. Ông Putin cho biết 90% giao dịch giữa Nga và Trung Quốc được thực hiện bằng tiền tệ quốc gia, và kim ngạch thương mại đã đạt mức kỷ lục 240 tỷ USD.