“Cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo tập trung vào việc Pháp hỗ trợ quân sự cho Ukraine, nhất là những nhu cầu cần ưu tiên của Kiev trong vấn đề tăng cường phòng không và bảo vệ không phận. Ông Zelensky và Tổng thống Pháp Macron cũng thảo luận về hợp tác thiết thực nhằm tăng cường năng lực các lực lượng vũ trang Kiev để tiến hành một cuộc phản công hiệu quả, cũng như giành kiểm soát các vùng lãnh thổ từ tay Nga”, thông cáo đăng trên trang web President.gov.ua viết.

Tổng thống Pháp Macron và người đồng cấp Ukraine Zelensky. Ảnh: President.gov.ua

Theo President.gov.ua, ông Zelensky trong cuộc gặp đã cảm ơn Tổng thống Pháp Macron về những nỗ lực ngoại giao của Paris nhằm chấm dứt cuộc xung đột ở Ukraine.  

Hai chỉ huy quân đội Nga tử trận ở Bakhmut 

Bộ Quốc phòng Nga hôm 14/5 cho biết, đã có hai sĩ quan cấp cao của nước này thiệt mạng ở ‘chảo lửa’ Bakhmut trong những ngày qua.

“Chỉ huy lữ đoàn Súng trường cơ giới số 4 của Nga, ông Vyacheslav Makarov đã chỉ huy trận chiến nơi tiền tuyến. Hai cuộc tấn công của quân Ukraine đã bị đơn vị do ông chỉ huy đẩy lui, và khiến đối phương tổn thất ba xe tăng, bốn xe chiến đấu bộ binh và hai xe thiết giáp. Tuy nhiên trong đợt tấn công thứ ba của đối phương, ông Makarov đã bị thương nặng và qua đời khi đang được đưa ra khỏi chiến trường”, hãng tin TASS dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Tướng Igor Konashenkov nói.

Cũng theo ông Konashenkov, Phó chỉ huy lữ đoàn phụ trách công tác chính trị - quân sự Nga Yevgeny Brovko gần đây cũng thiệt mạng tại Bakhmut. 

“Trong lúc chống trả một đợt tấn công của đối phương, ông Yevgeny Brovko đã tử trận sau khi hứng chịu nhiều vết thương do mảnh đạn”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga nói thêm.

Ukraine đưa ra cam kết về cuộc phản công

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho hay, cuộc phản công sắp tới của các lực lượng vũ trang Kiev sẽ không nhằm vào các khu vực bên trong lãnh thổ Nga.

“Chúng tôi không tấn công vào lãnh thổ của họ, chúng tôi chỉ giành lại quyền kiểm soát đất đai của mình. Chúng tôi không hào hứng với việc tấn công Nga, và chúng tôi cũng không có đủ thời gian, nguồn lực hay vũ khí cho việc đó. Chúng tôi tập trung vào cuộc phản công của mình dựa trên luật pháp quốc tế, cũng như Hiến pháp Ukraine”, tờ The Guardian dẫn lời ông Zelensky nói trong cuộc họp báo tổ chức tại Berlin, Đức chiều 14/5.

Cũng trong cuộc họp báo trên, ông Zelensky bày tỏ lòng biết ơn tới nước Đức trong việc hỗ trợ Ukraine về mặt quân sự kể từ khi cuộc xung đột với Nga nổ ra. 

Nga tố Ukraine nã tên lửa vào dânQuân đội Nga cho biết, họ đã ghi nhận việc lực lượng vũ trang Ukraine sử dụng tên lửa hành trình Storm Shadow, do Anh viện trợ, để tấn công các mục tiêu dân sự ở Luhansk.