Video: Warleaks – Military Blog

Video được trang Warleaks – Military Blog công bố hôm 11/5 cho thấy, một nhóm binh sĩ Ukraine đang tấn công vị trí của đối phương. Một binh sĩ vác trên vai khẩu súng phóng lựu không giật Carl Gustaf, trong khi hai người khác làm nhiệm vụ tiếp đạn cho xạ thủ.

Binh sĩ Ukraine và súng phóng lựu không giật Carl Gustaf. Ảnh: Warleaks – Military Blog

Theo Warleaks – Military Blog, khẩu Carl Gustaf trong đoạn video trên là một trong 100 khẩu súng phóng lựu không giật được Canada viện trợ cho Ukraine đầu năm ngoái.

Carl Gustaf là súng phóng lựu không giật cỡ nòng 84mm do Tập đoàn Saab Bofors Dynamics của Thụy Điển chế tạo vào cuối thập niên 1940, được dùng để tiêu diệt công sự, boong ke, xe tăngxe bọc thép. Tính tới nay, loại súng này đã có tới 4 phiên bản, trong đó hiện đại nhất là mẫu M4.  

Khẩu M4 Carl Gustaf và các loại đạn. Ảnh: Military Today

Trọng lượng của M4 Carl Gustaf khi chưa nạp đạn và có đạn lần lượt là 7kg và 10,1-11kg (tùy theo loại đạn được lắp). Tầm bắn hiệu quả nằm trong khoảng 300-1.000m.

Để tăng khả năng tác chiến của Carl Gustaf, các kỹ sư của Saab Bofors Dynamics đã chế tạo cho loại súng này nhiều loại đạn như đạn nổ lõm chống tăng (HEAT); đạn chống bộ binh (Anti-personel); đạn khói; đạn chống công sự ASM (Anti-Structure Munition)…

Ảnh: Military Today 
Video lính dù Nga đọ súng với quân UkraineMột đoạn video mới, do Bộ Quốc phòng Nga công bố đã hé lộ hình ảnh lính dù nước này đang đọ súng ác liệt với quân Ukraine ở khu vực tiền tuyến bên kia biên giới.