Ôtô cháy nổ chết người: Dân Việt không sợ cứ mua

Hàng trăm ngàn ô tô mắc lỗi được khuyến cáo mang đến đại lý để sửa chữa miễn phí nhưng rất ít khách hàng quan tâm đến việc kiểm tra, sửa chữa bất chấp chiếc xe của mình có nguy cơ cháy nổ, gây tai nạn...

- Từ 2011 đến nay, hàng trăm ngàn ô tô mắc lỗi được khuyến cáo mang đến đại lý để sửa chữa miễn phí. Tuy nhiên, rất ít khách hàng quan tâm đến việc kiểm tra, sửa chữa bất chấp chiếc xe của mình có nguy cơ cháy nổ, gây tai nạn chết người cho người dùng.

Không quan tâm xe bị lỗi

Khi DN ô tô phát hiện hoặc thừa nhận lỗi nào đó trên những chiếc xe do mình sản xuất, đều gửi báo cáo xin chấp thuận từ Cục Đăng kiểm Việt Nam. Sau khi được chấp thuận, sẽ công bố thông tin rộng rãi về thời gian, địa điểm triệu hồi xe để kiểm tra xử lý lỗi, cùng với đó là khuyến cáo khách hàng có xe trong bị lỗi vì quyền lợi và an toàn của mình, nhanh chóng mang xe tới đại lý ủy quyền để được xử lý.

Tuy nhiên, từ 2011 đến nay, có hàng trăm ngàn ô tô mắc lỗi được khuyến cáo mang đến đại lý để thực hiện việc kiểm tra, xử lý miễn phí, nhưng số lượng thực tế rất ít.

Tổng kết của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, không có chương trình nào đạt đủ 100% số lượng xe đến kiểm tra theo danh sách công bố. Tỷ lệ triệu hồi thực tế đều ở mức rất thấp, chỉ khoảng 10-20% số xe phải thu hồi.

Chẳng hạn như chiến dịch triệu hồi trên 60.000 xe Innova, Fortuner và Camry của Toyota Việt Nam vào đầu năm 2011để kiểm tra và sửa chữa miễn phí các bộ phận bu lông Cam bơ, bu lông chân ghế và van LSPV bắt đầu từ 4/2011, nhưng tính đến 31/12/2012 chỉ có từ 0,69 đến gần 9,6% số xe đến kiểm tra các lại lỗi.

{keywords}

Hàng trăm ngàn ô tô mắc lỗi được khuyến cáo mang đến đại lý để sửa chữa miễn phí nhưng rất ít khách hàng quan tâm đến việc kiểm tra, sửa chữa...

Cho đến thời điểm hiện tại, liên tiếp diễn ra các chiến dịch triệu hồi xe để kiểm tra và xử lý lỗi túi khí, chân phanh, đèn báo phanh… với số lượng lên tới hàng chục ngàn xe của các thương hiệu: Toyota, Honda, Suzuki, Nissan, Mitsubishi… thì các DN cũng e ngại số lượng khách hàng mang xe đến không đạt đủ 100%.

Bắt đầu thực hiện chiến dịch triệu hồi 3.958 xe Corolla nhập khẩu chính hãng và Vios sản xuất trong nước, để kiểm tra và thay thế cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước, từ ngày 1/9/2015, Toyota Việt Nam cho biết, do phụ tùng về chậm nên từ ngày 3/11 mới bắt đầu tiến hành kiểm tra, thay thế cho xe Corolla. Tổng số xe Corolla bị triệu hồi chỉ có 148 chiếc, nên đến nay số lượng đã khắc phục lỗi không đáng kể. Với 3.810 xe Vios do chưa có phụ tùng từ công ty mẹ chuyển sang, nên xin khách hàng lùi thời gian triệu hồi đến đầu tháng 1/2016.

Với các thương hiệu khác, thời gian triệu hồi cũng mới diễn ra, hoặc chuẩn bị thực hiện nên số lượng xe mang đến để kiểm tra xử lý chưa nhiều.

Khách hàng thờ ơ

Đối với các nước có thị trường ôtô phát triển, triệu hồi để sửa chữa là một động thái hết sức bình thường bởi ở đó người tiêu dùng được bảo vệ tối đa để không phải chịu những lỗi không thuộc về mình.

Tâm lý chủ quan là nguyên nhân khiến nhiều người tiêu dùng trong nước không mấy mặn mà với các chiến dịch triệu hồi khắc phục xe lỗi, dù đã nhận được thông báo và khuyến cáo từ nhà sản xuất về những nguy cơ gây mất an toàn trong khi sử dụng.

{keywords}

Tâm lý chủ quan là nguyên nhân khiến nhiều người tiêu dùng trong nước không mấy mặn mà với các chiến dịch triệu hồi khắc phục xe lỗi...

Tuy nhiên, nhiều khách hàng cho biết có nhiều lý do để họ không mang xe đến các đại lý kiểm tra lỗi.

Nhiều xe bị lỗi được sản xuất và bán ra đã lâu, cách đây từ 7-11 năm đã cũ nên khách hàng không thiết tha mang đến kiểm tra nữa. Nhiều xe trong số đó đã được bán lại cho các chủ khác và cũng không biết xe đó giờ thuộc sở hữu của ai, ở đâu nên chủ cũ không biết liên hệ để tìm. Các xe đời càng cũ, việc thông báo gặp không ít khó khăn khi xe đã được sang tên đổi chủ.

Một vấn đề nữa là khách hàng tại các địa phương gặp khó khăn trong việc đưa xe đến đại lý để kiểm tra. Một khách hàng đang sử dụng chiếc Vios từ Điện Biên cho biết, muốn đem xe đi kiểm tra lỗi tại đại lý gần nhất, cũng phải di chuyển về Hà Đông (Hà Nội), với khoảng cách hơn 500km, giao thông khó khăn, không thể đi về trong ngày khiến tôi thấy ngại không muốn đi.

Đấy là với Toyota Việt Nam còn có nhiều đại lý, các DN khác số đại lý ít hơn thì khách hàng đại phương còn gặp khó khăn nữa. Hệ thống đại lý của Honda Việt Nam tại miền Bắc chỉ tập trung ở Hà nội và Hải phòng, miền Nam chỉ ở TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương, miền Trung ở Thanh Hóa, Vinh, Nha Trang, khách hàng những nơi khác muốn đem xe về không hề dễ dàng. Đấy là lý do mà nhiều lần triệu hồi không đạt tỷ lệ cao.

Một khách hàng đang sử dụng chiếc Civic 2.0 tại Lào Cai cho biết, lỗi túi khí nhưng mình có mong túi khí bung đâu, xe mua từ 2009 đến nay đi đã nhiều, cũ, chạy chậm chẳng va quyệt bao giờ, túi khí chẳng có tác dụng. Đấy là chưa kể từ Lào Cai về Hà Nội, đợi kiểm tra xử lý mất khoảng 2 ngày, ăn chực nằm chờ nghĩ thấy ngại.

Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, một kỹ sư trong nghề cho rằng: khách hàng nên đặt sự an toàn tính mạng lên hàng đầu, chủ động đặt lịch để được can thiệp sớm, bởi không ai nói chắc được những lỗi trên có thể gây ra nguy hiểm như thế nào.

Trần Thủy

tin nổi bật

Vay tiền online lãi suất hơn 300%/tháng, khổ sở vì bị khủng bố đòi nợ

Vay tiền qua các ứng dụng (app) với lãi suất cắt cổ, không trả nổi, người vay liền bị khủng bố bằng điện thoại, đưa hình ảnh cá nhân lên mạng xã hội, bị nhắn tin hăm họa…

Cấm cho thuê, cho mượn tài khoản thanh toán ngân hàng

Chủ tài khoản không được cho mượn, cho thuê tài khoản thanh toán mở tại các ngân hàng; không được sử dụng tài khoản thanh toán để thực hiện giao dịch nhằm mục đích lừa đảo, gian lận…

Trồng cây đô la hái ra tiền

Anh Lê Văn Thìn khởi nghiệp từ bàn tay trắng ở vùng khó xã Kon Thục (huyện Mang Yang, Gia Lai). Sau nhiều lần thất bại, anh đã tìm ra loại cây đặc biệt với thu nhập hàng chục triệu mỗi tháng.

Vốn đọng nhiều nghìn tỷ, ông lớn bất động sản lợi nhuận èo uột

Hàng nghìn tỷ đồng nằm im trong các dự án bất động sản dẫn đến kết quả lợi nhuận của đại gia họ Sông Đà èo uột trước quy mô tài chính khủng.

Vietcombank - 7 năm liên tiếp đứng đầu Top 10 ngân hàng thương mại uy tín

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa được vinh danh là đơn vị dẫn đầu bảng xếp hạng Top 10 Ngân hàng thương mại uy tín năm 2022 và thuộc Top 10 Công ty đại chúng uy tín, hiệu quả.

Siêu du thuyền 500 triệu USD của tỷ phú Jeff Bezos

Mặc dù chưa hoàn thiện, siêu du thuyền mới nhất của tỷ phú Jeff Bezos đã được đưa khỏi cảng đóng tàu và di chuyển về Greenport ở Rotterdam (Hà Lan) hồi đầu tháng 8.

Giá dầu tăng vọt, ông lớn ngành dầu khí lãi kỷ lục

Saudi Aramco - công ty giá trị nhất thế giới - thu về hơn 48 tỷ USD trong quý II. Con số này bỏ xa những tập đoàn dầu khí khác, vốn cũng thu lời kỷ lục nhờ giá nhiên liệu tăng vọt.

Vụ lừa đảo gây chấn động thị trường vàng toàn cầu

Suốt nhiều năm, người từng là nhân vật quyền lực nhất trong thị trường vàng thế giới đã cùng các đồng phạm tạo ra những giao dịch ảo, nhằm bóp méo giá kim loại quý để trục lợi.

'Thương vụ' nực cười nhất thời sốt đất: Bãi cỏ sâu trong ngõ cũng có giá 2,5 tỷ

Nghe tin khách chốt mua bãi cỏ với giá 2,5 tỷ đồng, "cò" Trung ngỡ ngàng, cho rằng đây là thương vụ nực cười nhất thời sốt đất.

Thú chơi ngông 'không giống ai' của 5 đại gia Việt

Sở hữu khối tài sản đồ sộ, các đại gia này sẵn sàng "vung tiền" cho những thú vui kỳ quái.

Facebooker Lương Hoàng Anh chê gạo thị trường có thuốc, doanh nghiệp bức xúc

Cộng đồng doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ngành gạo bức xúc về bài viết của Facebooker Lương Hoàng Anh khi thông tin về thị trường gạo.

Công khai xuất xứ, trái cây Trung Quốc thôi 'đội lốt' hàng Úc, hàng Mỹ

Không còn “núp bóng” hàng Việt Nam hay “khoác mác" hàng Mỹ, Úc,... như trước, dân buôn nay mạnh tay chi tiền mua trái cây Trung Quốc rồi thừa nhận nguồn gốc khi bán cho người tiêu dùng.

Tụt hậu 23 năm so với Malaysia, hụt hơi chưa theo kịp Hàn Quốc

Đến năm 2030, thu nhập bình quân đầu người Việt Nam sẽ tăng lên 7.500 USD, nhưng cũng chỉ bằng Malaysia vào năm 2007. Nếu không cải cách mạnh mẽ, nguy cơ Việt Nam sẽ vào “bẫy thu nhập trung bình”.

Giá vàng hôm nay 15/8: Vàng xoay chiều giảm giá

Giá vàng thế giới có thể giảm trong ngắn hạn nếu Fed thắt chặt hơn nữa chính sách tiền tệ. Giá vàng 9999 hôm nay của SJC giảm 100 nghìn đồng/lượng cả ở chiều mua vào và chiều bán ra so với kết thúc phiên giao dịch cuối tuần trước.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói về các 'kho báu' của Việt Nam

“Hơn 120 km từ Hà Nội đến Vườn Quốc gia Cúc Phương, không khí ngay tức khắc trở nên dễ chịu, tươi mát. Tôi cảm nhận được điều đó trên gương mặt tươi tắn của từng đại biểu đang hiện diện tại 'kho báu' của mẹ thiên nhiên ban tặng”.