Ôtô nhỏ giá rẻ: Đến thời tha hồ chọn

Nhiều DN đang chuẩn bị đầu tư lớn vào sản xuất lắp ráp ô tô nhỏ, thân thiện với môi trường, giá rẻ tại Việt Nam.

- Nhiều DN đang chuẩn bị đầu tư lớn vào sản xuất lắp ráp ô tô nhỏ, thân thiện với môi trường, giá rẻ tại Việt Nam.

Cơn sốt xe nhỏ

Trong tháng 7/2015, có 2 mẫu xe nhỏ nhập khẩu nguyên chiếc, ra mắt tại Việt Nam, ngay sau đó đã tạo nên cơn "sốt". Mazda2 Skyactiv, nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, chỉ sau 20 ngày ra mắt, doanh số bán đã đạt 302 chiếc. Ngoài lượng xe đã giao, tính tổng cộng các đơn đặt hàng tới thời điểm đầu tháng 8, đạt hơn 600 xe trong vòng chưa đầy 1 tháng.

Hyundai i20 Active, nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ, sau hơn 1 tuần ra mắt, đã có 300 khách hàng ký hợp đồng mua. Tính đến nay, số lượng đơn đặt hàng đã vượt 500 xe.

Trước đó, trên thị trường cũng có không ít mẫu xe nhỏ, có doanh số bán cao như Hyundai i10, hay Ford EcoSport... Tính từ đầu năm đến nay, Hyundai i10 bán được hơn 5.000 xe, còn Ford EcoSport 2.000 xe.

Xa hơn, thị trường Việt Nam đã từng có những cơn sốt xe nhỏ nóng hơn. Đầu tiên phải kể đến Kia Morning với số lượng bán ra thuộc dạng đứng đầu Việt Nam. Cơn sốt Kia Moring kéo dài nhiều năm và qua nhiều mẫu xe cải tiến cho đến khi cho i10 thay thế. Tiếp đến là Huyndai Gezt với sự đắt nhờ đa dụng nhu cầu gia đình, kinh doanh taxi.. với doanh số bán ra cũng thuộc dạng top trong nhiều năm liền.

{keywords}

Nhiều DN đang chuẩn bị đầu tư lớn vào sản xuất lắp ráp ô tô nhỏ, thân thiện với môi trường, giá rẻ tại Việt Nam.

Theo các kỹ sư ôtô, điều tạo nên sự hấp dẫn khách hàng của các mẫu xe nhỏ này, là có thiết kế bắt mắt, tích hợp nhiều công nghệ hiện đại và giá bán hợp lý. Đặc biệt, ôtô nhỏ ngày càng phù hợp với nhu cầu, điều kiện sử dụng và nhất là hợp lý túi tiền người Việt.

So với các mẫu xe cũ, các mẫu xe mới được đánh giá cao hơn về thiết kê, nội thất, công nghệ và dự đoán là sẽ tạo ra những cơn sốt cao nóng hơn.

Cụ thể như 2 mẫu xe Mazda2 Skyactiv và Hyundai i20 Active mới ra mắt, đều có thiết kế bên ngoài khá ấn tượng. Mazda2 Skyactiv được thiết kế theo ngôn ngữ Kodo - đứng yên mà như chuyển động, trong khi Hyundai i20 Active theo triết lý "điêu khắc dòng chảy" mang đến kiểu dáng nhỏ gọn nhưng năng động.

Cùng với đó, những các mẫu xe kể trên đều được trang bị khá nhiều công nghệ hiện đại như vô lăng trợ lực điện tử, khởi động bằng nút bấm (chìa khóa thông minh); màn hình cảm ứng; hệ thống chống bó cứng phanh ABS; phân bổ lực phanh điện tử EBD; hỗ trợ phanh khẩn cấp BA; cảnh báo dừng đột ngột ESS; cân bằng điện tử DSC; hỗ trợ khởi hành ngang dốc; hệ thống chống trượt...

Mặc dù sử dụng động cơ nhỏ, từ 1.5L trở xuống, nhưng khá mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu, cùng hộp số tự động 4 hoặc 6 cấp, giúp vận hành linh hoạt trong các đường phố nhở hẹp, đông người và phương tiện giao thông qua lại.

Ngoài ra, là giá bán phù hợp với túi tiền người tiêu dùng Việt Nam, ở mức từ 350- 680 triệu đồng.

Sản xuất trong nước giá rẻ hơn

Theo các nhà sản xuất, sau thời gian nghiên cứu thị trường và thị hiếu khách hàng, đã xác định rằng, một mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu, độ an toàn cao, kích thước nhỏ gọn và có phong cách là thứ mà khách Việt đang tìm kiếm.

{keywords}

Đầu tư sản xuất xe nhỏ tại Việt Nam vẫn cạnh tranh được với xe nhập khẩu.

Các DN ô tô bắt đầu kế hoạch đẩy mạnh đầu tư cho sản xuất dòng xe nhỏ tại Việt Nam. Điều này cũng phù hợp với chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp ô tô mà Chính phủ đã ban hành.

Đặc biệt, mới đây, Bộ Tài chính đã hoàn tất dự thảo điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt giảm mạnh cho dòng xe nhỏ có dung tích từ 1.5L trở xuống thời gian từ 2016-2018. Theo đó, các xe có dung tích xi lanh dưới 1.5L sẽ được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ 45% hiện nay xuống còn 20-25%.

Hyundai Thành Công hiện đã hoàn tất giai đoạn 1 nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô tại Ninh Bình, với dây chuyền hàn khung xe tự động, sơn... đang tiến hành đầu tư giai đoạn 2 với xưởng dập chi tiết thân vỏ xe. Các mẫu xe nhỏ như i10, i20... sẽ được lắp ráp tại đây. Lúc đầu là lắp ráp, sau đó là chế tạo khung vỏ, nâng dần tỷ lệ nội địa hóa, với sự hợp tác, chuyển giao công nghệ của Tập đoàn Hyundai Hàn Quốc.

Toyota Việt Nam đang nghiên cứu phát triển dòng xe thân thiện môi trường, là xe có 5 chỗ ngồi, dung tích động cơ dưới 1.5L, đạt tiêu chuẩn khí xả Euro 4…Toyota Việt Nam cho biết, đang lựa chọn và tập trung năng lực sản xuất hiện tại vào 1 hoặc 2 mẫu xe này, để đạt được sản lượng cao, qua đó giúp nội địa hóa thêm các linh kiện.

Một DN ô tô cho biết, sản xuất, lắp ráp xe nhỏ trong nước vẫn phát triển được, cho dù thời gian tới thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc và thuế tiêu thụ đặc biệt giảm.

Lý do nhu cầu xe nhỏ đang tăng mạnh, trong khi xe nhập vẫn phải chịu tác động của nhiều "hàng rào" khác, ngoài thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế nhập khẩu giảm.

Vì vậy, đầu tư sản xuất xe nhỏ tại Việt Nam, vẫn cạnh tranh được, chứ chưa hẳn đã thua xe nhập khẩu, DN này nhận định.

Trần Thủy

tin nổi bật

Vinamilk nhận giải phát triển bền vững 2022

Ngày 10/8, công ty Vinamilk được vinh danh doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu thuộc khối doanh nghiệp niêm yết tại sự kiện công bố Top 50 Doanh nghiệp Phát triển Bền vững năm 2022.

Thanh Hóa - điểm sáng trên bản đồ địa ốc và du lịch

Dù mới có mặt tại Thanh Hoá gần 2 năm, song Sun Property - thành viên Sun Group không ngừng kiến tạo các dự án BĐS cao cấp tại đây, góp phần đưa xứ Thanh cạnh tranh sòng phẳng về sức hút trên thị trường địa ốc lẫn du lịch.

Giá xăng có thể giảm lần thứ 6: Ngóng tin vui tiếp

Do giá dầu thế giới vẫn đang ở mức thấp, giá xăng nhập cũng hạ nhiệt nên giá xăng, dầu trong nước ở kỳ điều hành tới được dự báo vẫn có cơ hội giảm tiếp.

NovaGroup nhận giải Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2022

Ngày 11/8/2022, Tập đoàn NovaGroup vinh dự nhận giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2022” (Best Companies to Work for in Asia 2022) do Tạp chí HR Asia bình chọn.

Hối hận vì quảng cáo dự án tiền số 'lùa gà'

Tình trạng các KOL trong lĩnh vực crypto nhận hợp đồng quảng cáo dự án lừa đảo khiến nhiều người dùng rơi vào cảnh phá sản.

Nhiều loại hải sản giảm giá

Không chỉ tôm, cua trong đất liền mà nhiều loại hải sản ở các đảo vùng biển Tây Nam cũng giảm giá. Các quán ăn, nhà hàng cho biết gần cuối mùa hè, khách đi du lịch thưa dần.

Công ty bảo hiểm "hụt hơi" lợi nhuận vì đem tiền đi... đầu tư chứng khoán

Kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp bảo hiểm cho thấy bức tranh trái chiều khi doanh thu tăng nhưng lợi nhuận lại giảm mạnh mà lý do của việc này lại khá bất ngờ: do... đầu tư chứng khoán.

Sacombank tiếp tục được vinh danh Nơi làm việc tốt nhất châu Á

Sacombank vừa được HR Asia vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2022” (Best Companies to Work for in Asia). Đây là năm thứ hai liên tiếp Sacombank nhận được giải thưởng danh giá này.

Johnson & Johnson dừng bán phấn rôm trẻ em có bột talc trên toàn cầu

Hãng Johnson & Johnson thông báo sẽ ngừng bán phấn rôm trẻ em Baby Powder sử dụng bột talc trên toàn cầu vào năm 2023 sau khi có hàng nghìn đơn kiện của người tiêu dùng vì vấn đề an toàn.

Trên trời tàu bay lượn vòng chờ chỗ đáp, dưới đất taxi sẵn sàng đợi 'chặt chém'

Hạ tầng mặt đất không theo kịp tốc độ phát triển của ngành hàng không, khiến tàu bay phải lượn lòng vòng trên trời chờ hạ cánh; trong khi dưới mặt đất xuất hiện tình trạng tài xế "chặt chém" ở sân bay.

HMH Việt Nam mở showroom thiết bị nhà bếp ở TP.HCM

Với 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhập khẩu và phân phối các thiết bị đồ gia dụng của Bosch tại Việt Nam, Công ty Cổ phần thương mại HMH Việt Nam tiếp tục khai trương showroom mới tại 233-235 Nguyễn Thị Thập, quận 7, TP.HCM.

Người giàu Trung Quốc không mua túi ‘made in China’

Bất chấp nỗ lực quảng bá của các thương hiệu nội địa Trung Quốc, khách hàng trung lưu có thể tiếp tục mua hàng hiệu phương Tây vì khao khát trở thành “công dân toàn cầu”.

Liên tiếp đề xuất nâng trần giá vé máy bay nội địa

Thị trường đã phục hồi nhưng doanh thu lại không tăng tương ứng, các hãng hàng không vẫn bị lỗ. Đây là lý do mà Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam đề xuất Chính phủ nghiên cứu và điều chỉnh khung giá trần nội địa cho các hãng hàng không.

Bí quyết chinh phục khách hàng của gia dụng nhựa Megahome

Đặt cảm xúc của khách hàng lên hàng đầu, hướng đến những buổi làm việc nhà vui vẻ tràn đầy năng lượng, là kim chỉ nam giúp thương hiệu Megahome chinh phục gần 10 triệu gia đình sau gần một thập kỉ phát triển tại thị trường Việt Nam.

Nhà băng của nữ tỷ phú đô la cán mốc tỷ USD

Các ngân hàng tiếp tục đẩy nhanh lộ trình tăng vốn để song hành cùng sự phát triển nhanh và mở cửa rộng cửa của nền kinh tế cũng như nhu cầu vốn rất cao của cộng đồng doanh nghiệp Việt.