Vào sáng ngày 6/9, phạm nhân Daniel Abed Khalife (21 tuổi) đã biến mất khỏi nhà tù Wandsworth, phía tây nam London của Anh. Khalife đang bị tạm giam để chờ xét xử vì tội khủng bố, và vi phạm Đạo luật Bí mật chính thức của Anh.

Khalife là thành viên của quân đội Anh. Theo hãng tin PA Media của Anh, đối tượng bị cáo buộc đặt các quả bom giả tại một căn cứ quân sự.

Daniel Abed Khalife bỏ trốn khỏi nhà tù khiến cảnh sát Anh tổ chức truy lùng trên phạm vi cả nước. Ảnh: Cảnh sát London

Hành động bỏ trốn táo bạo của Khalife đã dẫn tới cuộc truy lùng rộng khắp nước Anh, và khiến nhiều chuyến bay bị trì hoãn, cũng như hoạt động giám sát an ninh tại các khu cảng được siết chặt.

Ông Dominic Murphy, chỉ huy Chống khủng bố của quân đội Anh, cho hay khi bỏ trốn, Khalife đã mặc “bộ đồng phục đầu bếp, quần màu đỏ trắng, áo phông trắng và giày nâu”.

Truyền thông Anh cho biết thêm, đối tượng đã trốn thoát khi đang làm việc tại nhà bếp của nhà tù Wandsworth bằng cách bám vào một chiếc xe tải giao hàng. Cảnh sát đang kêu gọi người dân Anh hỗ trợ tìm kiếm phạm nhân bỏ trốn được mô tả có dáng người mảnh khảnh, tóc ngắn màu nâu, và cao hơn 1m8.

Theo ông Murphy, London hiện là trọng tâm của cuộc truy lùng Khalife, nhưng cũng không loại trừ khả năng đối tượng có thể vượt biên. 

Hành động vượt ngục ở Anh là chuyện hiếm. Dữ liệu từ chính phủ Anh cho thấy, chỉ có một vụ vượt ngục trên khắp nước Anh và xứ Wales trong giai đoạn 2021 – 2022. 

Nhà tù Wandsworth, nơi giam giữ Khalife, là nhà tù hạng B có cấp độ an ninh cao thứ 2 trong thang 4 cấp ở Anh. Đây cũng là một trong những nhà tù lớn nhất nước Anh, và giam giữ hơn 1.600 tù nhân.