Đề án Ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ (gọi tắt Đề án 06) là một trong những điểm sáng của chuyển đổi số nước ta nói chung và Đồng Nai nói riêng trong thời gian qua.
Đề án 06 được Chính phủ xác định là một nhiệm vụ then chốt, quan trọng của chuyển đổi số quốc gia, làm cơ sở để chuyển đổi cách sống, làm việc và phương thức sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp dựa trên công nghệ số.
Hôm 14/11, báo cáo tại Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến về thúc đẩy các nhiệm vụ Đề án 06 tại 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tại điểm cầu Đồng Nai, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết, Đồng Nai ý thức rõ trách nhiệm của địa phương trong việc triển khai cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID sẽ tạo thuận lợi rất lớn cho người dân.
Một trong những nhóm tiện ích của Đề án 06 đang được triển khai khá thành công trên địa bàn tỉnh Đồng Nai là giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Sở Tư pháp thực hiện tiếp nhận 100% hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp trên môi trường điện tử từ ngày 1/2/2024. Đồng thời, UBND tỉnh đã chủ động ban hành kế hoạch hành động để triển khai đồng bộ việc cấp lý lịch tư pháp và sổ SKĐT trên ứng dụng VNeID. Hiện tại, đã hoàn thành kiểm thử quy trình gửi, nhận, xử lý hồ sơ giữa ứng dụng VNeID với hệ thống tỉnh và hệ thống quản lý lý lịch tư pháp; phối hợp Tập đoàn VNPT để hoàn thành các bước kết nối tiếp theo.
“Ngày 25/11 tới, tỉnh sẽ triển khai đồng bộ hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh (phiên bản 2.0) và triển khai chính thức cấp phiếu lý lịch tư pháp điện tử trên ứng dụng VNeID. Đến năm 2025, 100% người dân có nhu cầu có thể đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID” - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết.
Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Đề án 06 tỉnh, hiện nay, cơ sở dữ liệu đất đai tỉnh Đồng Nai quản lý khoảng 1,8 triệu thửa đất với khoảng 2,7 triệu thông tin người sử dụng và các thông tin, dữ liệu khác kèm theo. Đến nay, tỉnh đã hoàn thành kết nối, chia sẻ dữ liệu đất đai với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để phục vụ thực hiện các thủ tục hành chính về cư trú.
Tỷ lệ thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công trực tuyến của tỉnh là 1.193/1.962 thủ tục hành chính.
25 dịch vụ công thiết yếu của đề án đều được triển khai hiệu quả trên môi trường số, thay vì phải tới cơ quan chức năng thì nay người dân có thể ngồi ở nhà để thực hiện như: 11 thủ tục hành chính của ngành công an (đăng ký thường trú, tạm trú, thông báo lưu trú, cấp thẻ căn cước, làm con dấu mới, nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông…); 14 dịch vụ công của các sở, ngành (cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe, tích hợp tính giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình, đăng ký thuế lần đầu, đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế đối với người nộp thuế và hộ gia đình, cá nhân, đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, cấp giấy chứng nhận, đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, đăng ký kết hôn…).
Cửu Long