Vài giờ sau thông báo của Washington rằng hệ thống đánh chặn tên lửa THAAD ở Hàn Quốc chính thức đi vào hoạt động, Trung Quốc đã yêu cầu dừng ngay lập tức hệ thống này.

"Quan điểm của Trung Quốc rất rõ ràng và nhất quán: Chúng tôi phản đối việc triển khai THAAD tại Hàn Quốc, hối thúc các bên liên quan dừng ngay lập tức việc triển khai này", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng khẳng định tại một cuộc họp báo thường kỳ.

{keywords}

Hệ thống THAAD được lắp đặt tại Seongju, Hàn Quốc. Ảnh: Reuters.

Ông Cảnh Sảng tuyên bố Bắc Kinh sẽ kiên quyết thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích của mình.

Tuy nhiên, ông Cảnh Sảng không nêu cụ thể các biện pháp cần thiết đó là gì.

Ngay từ trước khi THAAD được lắp đặt tại Hàn Quốc, Bắc Kinh đã phản đối mạnh mẽ vì lo ngại các thiết bị radar có thể được sử dụng để do thám lãnh thổ Trung Quốc hoặc làm mất thế cân bằng chiến lược trong khu vực.

Mỹ và Hàn Quốc lý giải hệ thống này chỉ mang tính phòng thủ.

Hôm 1/5, đại diện Mỹ tại Hàn Quốc Rob Manning xác nhận hệ thống THAAD đã được triển khai, sẵn sàng bắn hạ các tên lửa của Triều Tiên và bảo vệ Hàn Quốc.

THAAD được lắp đặt tại thị trấn Seongju, tỉnh Bắc Gyeongsang, cách thủ đô Seoul 300km về phía đông nam. Hệ thống gồm 6 bệ phóng di động, 48 thiết bị đánh chặn, 1 radar AN/TPY-2 cùng bộ phận kiểm soát hỏa lực và thông tin liên lạc. THAAD có khả năng đánh chặn và phá hủy tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung trong giai đoạn cuối cùng của quá trình bay.

Thanh Hảo