Tàu sân bay hạt nhân USS Carl Vinson của Mỹ đã tham gia tập trận chung với Hải quân Hàn Quốc trên biển Nhật Bản giữa lúc căng thăng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng sau khi Bình Nhưỡng phóng thất bại một tên lửa đạn đạo.


"Các lực lượng tấn công của Mỹ và Hàn Quốc đã bắt đầu một cuộc tập trận trên biển Nhật Bản từ 6h tối ngày 29/4 với cơ sở nền tảng là tình hình an ninh hiện tại", hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin từ Hải quân Hàn Quốc.

{keywords}

Tàu sân bay hạt nhân USS Carl Vinson (Ảnh: Reuters)

Lịch trình cụ thể chưa được tiết lộ với truyền thông song cuộc tập trận dự kiến sẽ tiếp diễn cho tới tuần sau. Trọng tâm của cuộc tập trận là diễn tập kết nối thông tin cảnh báo tên lửa (LINKEX), trong đó giám sát, theo dõi và đánh chặn bất cứ tên lửa đạn đạo liên lục địa nào từ Triều Tiên.

"Cuộc diễn tập diễn ra theo sau một cuộc tập trận hải quân trên biển Hoàng Hải giữa hai quốc gia vào hôm 25/4. Nó nhằm răn đe hành động khiêu khích của Triều Tiên, tăng cường khả năng sẵn sàng quân sự của liên minh Hàn - Mỹ", Hải quân Hàn Quốc cho biết.

Đây là hoạt động thứ hai của tàu sân bay hạt nhân Vinson tại lãnh hải Hàn Quốc trong vòng chưa đầy hai tháng, một động thái bất thường giữa bối cảnh căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên.

Tàu sân bay hạt nhân USS Carl Vinson được cho là chở theo 100 máy bay. Nhóm tác chiến do con tàu này dẫn đầu cũng bao gồm các tàu tuần dương và tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường.

Đầu tuần này, tàu Vinson đã tham gia tập trận chung với lực lượng hải quân Nhật Bản.

Triều Tiên được cho là e ngại trước sức mạnh của nhóm tác chiến hùng mạnh của Mỹ nhưng truyền thông tại quốc gia này tuyên bố quân đội của họ đã sẵn sàng để đánh chìm tàu sân bay bằng một cuộc tấn công đơn độc.

Sầm Hoa

Triều Tiên lại phóng thử  tên lửa đạn đạo

Triều Tiên lại phóng thử tên lửa đạn đạo

Bình Nhưỡng vừa phóng thử một quả tên lửa đạn đạo, song đã nổ tung chỉ vài phút sau khi rời bệ phóng.

Nhật và Hàn Quốc làm gì nếu Triều Tiên tấn công?

Nhật và Hàn Quốc làm gì nếu Triều Tiên tấn công?

Với căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang dâng cao, khả năng một tên lửa hoặc vũ khí hạt nhân đáp xuống Hàn Quốc và Nhật trở nên ngày càng sát với hiện thực.

Ông Trump cảnh báo 'xung đột lớn với Triều Tiên'

Ông Trump cảnh báo 'xung đột lớn với Triều Tiên'

Trả lời phỏng vấn Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói, hoàn toàn có khả năng Mỹ và Triều Tiên sẽ xảy ra xung đột lớn.

Triều Tiên đang đổ tiền vào vũ khí nào nhiều nhất?

Triều Tiên đang đổ tiền vào vũ khí nào nhiều nhất?

Theo các phân tích mới nhất, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã có những quyết định cải tổ triệt để, tập trung nhiều vào các loại tên lửa mới

Hành trình chế tạo tên lửa hạt nhân của Triều Tiên

Hành trình chế tạo tên lửa hạt nhân của Triều Tiên

Tình báo Mỹ cho biết Triều Tiên đã nghiên cứu thành công những phần khó nhất trong việc phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa ICBM sau hơn một thập kỷ.

Siêu tàu sân bay Mỹ vào vị trí đưa Triều Tiên 'vào tầm ngắm'

Siêu tàu sân bay Mỹ vào vị trí đưa Triều Tiên 'vào tầm ngắm'

Tàu sân bay Carl Vinson của hải quân Mỹ cuối cùng đã tới vị trí mà Triều Tiên nằm trong tầm tấn công của nó.