bien-gioi-nga-1.jpg
Khu vực biên giới giữa Phần Lan và Nga. Ảnh: Twitter

Tờ Helsingin Sanomat đưa tin, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phần Lan đã phải đánh giá các dự thảo về kế hoạch đóng cửa biên giới với Nga. “Dựa trên các tài liệu của chính phủ tôi nhận thấy không có cơ sở pháp lý nào để chuẩn bị thêm cho quyết định với nội dung được đề xuất”, ông Puumalainen cho biết.

Theo ông, dự luật do chính phủ đưa ra không đảm bảo khả năng nộp đơn xin bảo vệ quốc tế, như quy định trong hiến pháp, luật pháp Liên minh châu Âu (EU), Tòa án Nhân quyền châu Âu (ECHR) và các tổ chức nhân quyền khác.

Trước đó, chính phủ Phần Lan đang tìm cách đóng cửa hoàn toàn tất cả các trạm kiểm soát ở biên giới với Nga. Nguyên nhân được cho là dòng người tị nạn không kiểm soát được từ Somalia, Yemen, Syria và các quốc gia khác đến từ Nga xin tị nạn ở biên giới Phần Lan.

Hôm 18/11, Phần Lan đã đóng 4 cửa khẩu ở biên giới phía đông với Nga để tìm cách ngăn chặn dòng người xin tị nạn mà Helsinki cáo buộc do Moscow xúi giục. Các cửa khẩu biên giới bị đóng cửa từ ngày 18/11/2023 - 18/2/2024 là những điểm qua lại biên giới nhộn nhịp nhất giữa Nga và Phần Lan.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga đánh giá, việc Phần Lan quyết định đóng các cửa khẩu biên giới với Nga sẽ tạo ra những đường phân chia mới ở châu Âu, đồng thời cảnh báo, Moscow sẽ có phản ứng trước động thái này.