phan-lan-nga-1.jpg
Ảnh: BBC

Đài Yle và hãng Tass dẫn lời quan chức trên nói: "Chúng tôi có thể hạn chế giao thông biên giới, đóng cửa một vài hoặc thậm chí là tất cả các điểm qua lại hay đặt trung tâm tiếp nhận người xin tị nạn ở một địa điểm". Ông Petteri Orpo bình luận như vậy về các báo cáo rằng số người vượt biên giới phía đông nước này mà không có giấy tờ cần thiết ngày càng tăng. "Thông điệp của chính phủ Phần Lan rất rõ ràng. Chúng tôi muốn đảm bảo an ninh biên giới của mình". 

Thủ tướng Phần Lan cáo buộc Nga giúp người di cư vào nước này bất hợp pháp.

Theo các quan chức Phần Lan, người di cư tới biên giới nước này với Nga bằng ô tô sau đó từng nhóm nhỏ sang Phần Lan bằng xe đạp (lợi dụng thỏa thuận cho phép đi xe đạp qua biên giới). Hầu hết hoạt động trên diễn ra xung quanh các cửa khẩu biên giới tại Nuijamaa và Vaalimaa, ở phía đông nam Phần Lan.

Tuần trước, Phần Lan đã cấm đi qua biên giới bằng xe đạp.

Trước đó, Bộ Nội vụ Phần Lan Mari Rantanen nói, nhà chức trách Phần Lan đã quyết định bắt đầu công tác chuẩn bị nhằm hạn chế giao thông ở biên giới với Nga. 

phần lan nga.jpg
Ảnh: BBC

Helsinki cho hay, trong tuần qua, có 60 người xin tị nạn không có giấy tờ đã tới biên giới phía đông nước này. Tuần trước, có 71 người. Theo cơ quan biên phòng, những người này không phải công dân Nga mà hầu hết tới từ Trung Đông. Helsinki tuyên bố sẽ thảo luận vấn đề đó với Moscow. 

Phần Lan chia sẻ biên giới dài 1.340km với Nga. Matti Pitkaniity, một sĩ quan biên phòng Phần Lan nói với hãng tin BBC rằng người di cư, tới từ nhiều nước trong đó có Iraq, Yemen, Syria, tới Nga hợp pháp nhưng không được phép nhập cảnh Phần Lan - quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU).  

Ông Pitkaniitty cho biết thêm rằng con đường này vào EU qua Nga an toàn hơn nhiều so với các tuyến đường khác mà người di cư sử dụng, chẳng hạn vượt Địa Trung Hải bằng đường biển.