Theo hãng tin Reuters, hôm 20/11, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov đã một lần nữa phủ nhận cáo buộc của Phần Lan cho rằng Nga đang cố tình đẩy người di cư bất hợp pháp về phía biên giới. Ông cho biết lực lượng biên phòng Nga đang thực hiện nhiệm vụ theo đúng quy định.

Khi được hỏi về việc Phần Lan đóng 4 cửa khẩu, ông Peskov nói: "Chuyện này chỉ tạo ra sự tiếc nuối sâu sắc, bởi chúng tôi vốn có mối quan hệ lâu dài, rất tốt với Phần Lan, và dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau. Chúng tôi rất tiếc rằng mối quan hệ này đã được thay thế bằng quan điểm bài Nga”. 

nga phan lan.jpg
Trạm kiểm soát biên giới Nuijamaa ở Phần Lan. Ảnh: Reuters

Cuối ngày 20/11, Bộ Ngoại giao Nga thông báo đã gửi công hàm phản đối chính thức tới Đại sứ Phần Lan tại Moscow. Theo Bộ Ngoại giao Nga, động thái của Phần Lan đã ảnh hưởng đến “quyền và lợi ích của hàng chục nghìn người” ở cả 2 nước.

“Quyết định được đưa ra quá vội vàng, và không tham vấn với phía Nga”, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Hôm 18/11, Phần Lan đã đóng 4 cửa khẩu ở biên giới phía đông với Nga để tìm cách ngăn chặn dòng người xin tị nạn mà Helsinki cáo buộc do Moscow xúi giục. Các cửa khẩu biên giới bị đóng cửa từ ngày 18/11/2023 - 18/2/2024 là những điểm qua lại biên giới nhộn nhịp nhất giữa Nga và Phần Lan. 

Phần Lan có chung đường biên giới dài 1.340km với Nga. Mối quan hệ giữa Nga và Phần Lan xấu đi, sau khi Moscow triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022. Hồi tháng 4, Phần Lan đã trở thành thành viên của liên minh quân sự NATO do Mỹ đứng đầu. 

Phần Lan định đóng cửa biên giới với Nga

Phần Lan định đóng cửa biên giới với Nga

Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo đang cân nhắc khả năng đóng cửa một số hoặc thậm chí tất cả các trạm kiểm soát ở biên giới với Nga do dòng người di cư bất hợp pháp từ Trung Đông tràn vào.