Hãng thông tấn Reuters, dẫn lời Giám đốc Cơ quan Thực thi Hải quan Phần Lan Sami Rakshit, cho biết những tác phẩm nghệ thuật trên, gồm tranh, tượng và cổ vật, đang trên đường trở về Nga từ Italia và Nhật Bản. Cũng theo ông Rakshit, chúng được xem là các mặt hàng xa xỉ nằm trong khuôn khổ lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) đối với Nga vì đã mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. 

Vụ thu giữ được tiến hành hồi cuối tuần trước ở Vaalimaa, cửa khẩu nhộn nhịp nhất trên biên giới Phần Lan – Nga. Thông tin về vụ việc vừa được công bố trong một cuộc họp báo hôm 6/4.

Một du khách ngắm tranh được bảo tàng Nga cho mượn để triển lãm ở bảo tàng Gallerie d'Italia, Milan (Italia). Ảnh: AP

Theo truyền thông Nga, lô tác phẩm bị Phần Lan thu giữ gồm 200 bức tranh và tác phẩm điêu khắc của Phòng trưng bày Tretyakov ở thủ đô Moscow và Bảo tàng Ermitazh ở thành phố St. Petersburg, vốn được cho mượn để trưng bày tại một triển lãm ở Milan, Italia. Ngoài ra, còn một lô tác phẩm nghệ thuật khác từ Bảo tàng Mỹ thuật Quốc gia Pushkin cũng được cho mượn để triển lãm ở Nhật Bản. Ước tính tổng giá trị các tác phẩm lên tới 46 triệu USD.

Hải quan Phần Lan cho biết, những tác phẩm nghệ thuật bị thu giữ vẫn được tính là tài sản của Nga, và sẽ được bảo quản dưới sự giám sát của Cơ quan Di sản Phần Lan. Trong khi đó, Mikhail Shvidkoy, đặc phái viên của Điện Kremlin về hợp tác văn hóa quốc tế, nói trước báo giới rằng: “Chúng tôi đang làm mọi cách để đảm bảo những tác phẩm này được trả lại cho Nga”.

Theo ông Shvidkoy, nguyên nhân dẫn đến vụ thu giữ là do tình hình “địa chính trị” phức tạp. "Nhưng tôi hy vọng rằng, tất cả những thứ đã được đưa ra nước ngoài sẽ trở lại Nga đúng hạn", vị quan chức nêu rõ.

Kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, nhiều tác phẩm nghệ thuật, nhạc công, nghệ sĩ, thậm chí cả vật nuôi và cây cối của Nga đã trở thành đối tượng bị trừng phạt bởi phương Tây.

Mới đây nhất, Phòng trưng bày Quốc gia Anh đã đổi tên bức tranh “Các vũ công Nga” được họa sỹ người Pháp Edgar Degas vẽ từ năm 1890 thành “Các vũ công Ukraine”.

Việt Anh