Theo TASS, trong ngày 1/10, Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto cho biết, nước này đang lên kế hoạch xây dựng một hàng rào biên giới ở khu vực giáp với Nga.

Lực lượng biên phòng Phần Lan ở biên giới giáp với Nga. Ảnh: Yle

"Tình hình ở biên giới của Phần Lan vẫn rất yên bình, nhưng chúng tôi vẫn phải đề phòng các nguy cơ an ninh có thể xảy ra. Trong những tình huống kiểu này, việc xây dựng hàng rào biên giới sẽ giúp bảo vệ lãnh thổ. Vấn đề này đang được thảo luận một cách nghiêm túc", ông Haavisto nói.

Một nguồn tin từ chính phủ Phần Lan tiết lộ, lực lượng biên phòng nước này đã đề xuất kế hoạch xây một hàng rào ở phần biên giới phía nam giáp với Nga trong 2-3 năm tới. Tuy nhiên, chỉ có 10-20% trong tổng chiều dài 1.300km biên giới cần dựng hàng rào.

Ukraine kiểm soát 5 khu định cư gần Lyman

Theo Pravda, trong ngày 1/10, quân đội Ukraine cho biết, lực lượng vũ trang nước này đã thành công bao vây thị trấn Lyman, đồng thời kiểm soát 5 khu định cư ở gần đó. Một đoạn video quốc kỳ Ukraine xuất hiện ở lối vào thị trấn này cũng được đăng tải.

"Chúng tôi đã bao vây hoàn toàn đối phương ở Lyman, đồng thời giải phóng 5 khu định cư gồm Yampil, Novoselivka, Shandryholove, Drobysheve và Stavky. Tình hình đang dần trở nên ổn định, đây cũng lằ bước tiếp theo trong chiến dịch giành quyền kiểm soát vùng Donbass", ông Serhii Cherevatyi, phát ngôn viên lực lượng miền Đông cho biết.

Về phía Nga, ông Denis Pushilin, lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng thông báo, lực lượng tiếp viện đã được điều tới Lyman. Ông này cũng thừa nhận, các đơn vị tại Lyman đang đối mặt với tình thế khó khăn, khi hoàn toàn bị cô lập.

Nhật Bản mở rộng danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu sang Nga

Theo Kyodo, Nội các Nhật Bản đã bổ sung 89 mặt hàng, bao gồm cả vật liệu và thiết bị được sử dụng để sản xuất vũ khí hóa học, vào danh mục hàng hóa và công nghệ bị cấm xuất khẩu sang Nga. Danh mục bổ sung sẽ có hiệu lực từ ngày 7/10.

Ông Nishimura Yasutoshi, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết, Tokyo sẽ tiếp tục gia tăng các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc với Moscow. Trước đó, vào tháng 6, Nhật Bản đã cấm xuất khẩu 146 mặt hàng sang Nga, tổng kim ngạch xuất khẩu của các mặt hàng này rơi vào khoảng 43 tỷ Yên.

Nga nói vụ rò rỉ đường ống Dòng chảy phương Bắc khiến 800 triệu mét khối khí đốt thất thoát

Theo TASS, trong ngày 1/10, đại diện tập đoàn Gazprom của Nga cho biết, 800 triệu mét khối khí đốt đã bị thất thoát vì các vụ rò rỉ ở hệ thống đường ống Dòng chảy phương Bắc. Khối lượng này tương đương với lượng khí đốt cung cấp cho Đan Mạch trong 3 tháng.

Các vụ nổ trên các đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 1 và 2 xảy ra cùng ngày hôm 26/9. Cả Nga và phương Tây đều nhận định đây là một hành động phá hoại có chủ đích.

Việt Dũng