Tại họp báo thường kỳ chiều 9/6, báo chí đặt câu hỏi cho người phát ngôn Bộ Ngoại giao, đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước thông tin máy bay Australia bị tiêm kích Trung Quốc tại Biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh: Việt Nam cho rằng hoạt động của tất cả các nước cần phù hợp với luật pháp quốc tế, Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982 và các quy định của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), không làm gia tăng căng thẳng khu vực, đóng góp thiết thực vào duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, trật tự, hợp tác và phát triển của khu vực và quốc tế.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Minh Anh

Việt Nam một lần nữa khẳng định có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử về chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Một vấn đề nữa cũng được báo chí quan tâm đó là: Căn cứ hải quân Ream ở Campuchia được khởi công ngày 8/6, giới chức phương Tây cho rằng căn cứ này dành cho quân đội Trung Quốc sử dụng nhằm tăng cường ảnh hưởng trên biển của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Việt Nam có bình luận gì về thông tin Campuchia đang xây căn cứ hải quân mới?

Người phát ngôn cho biết, quan điểm nhất quán của Việt Nam là Việt Nam luôn mong muốn duy trì và củng cố quan hệ hợp tác tốt đẹp với các quốc gia trên toàn thế giới, đồng thời việc hợp tác giữa các quốc gia đóng góp tích cực vào hòa bình, an ninh, ổn định và thịnh vượng của khu vực cũng như toàn thế giới.

Thành Nam

Mỹ khẳng định ủng hộ lập trường của ASEAN về Biển Đông

Mỹ khẳng định ủng hộ lập trường của ASEAN về Biển Đông

Mỹ khẳng định ủng hộ lập trường của ASEAN về Biển Đông, hoan nghênh ASEAN thúc đẩy hợp tác, đối thoại và xây dựng lòng tin ở khu vực, nỗ lực xây dựng Bộ Quy tắc Ứng xử COC hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế, UNCLOS 1982.
Kịch liệt phản đối lệnh cấm đánh bắt cá phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông

Kịch liệt phản đối lệnh cấm đánh bắt cá phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông

Hội Nghề cá Việt Nam kịch liệt phản đối hành động phi lý và không có giá trị pháp lý của phía Trung Quốc khi ban hành quy chế cấm đánh bắt cá trên Biển Đông kể từ ngày 1/5.
Việt Nam lên tiếng về sự cố tàu ngầm hạt nhân Mỹ ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng về sự cố tàu ngầm hạt nhân Mỹ ở Biển Đông

Chiều 21/10, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng đã trả lời những câu hỏi liên quan đến tình hình Biển Đông.