Ảnh: Reuters

Theo báo Le Figaro và hãng tin Reuters, Gazprom đã thông báo cho công ty năng lượng Pháp Engie về việc giảm lượng khí cung cấp. Gazprom cho biết, quyết định này bắt nguồn từ những bất đồng trong hợp đồng cung cấp. Ngoài ra, Gazprom cũng chuẩn bị ngừng cung cấp khí đốt ở đường ống chính dẫn tới Đức kể từ ngày mai (31/8). 

Các chính phủ châu Âu đang cố gắng tìm ra giải pháp để đối phó với chi phí năng lượng tăng cao đồng thời tìm nguồn cung thay thế cho nguồn cung từ Nga để dự trữ cho mùa đông. 

Các nước phương Tây lo ngại rằng Moscow tăng giá khí đốt nhằm làm suy yếu quyết tâm của họ trong việc phản đối Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine. Đó là chiến thuật mà Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gọi là khủng bố kinh tế. Tuy nhiên, Moscow đã bác bỏ mọi cáo buộc. 

Đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 - đường ống chính, dẫn khí đốt từ Nga vào châu Âu, đã trở thành tâm điểm của một cuộc chiến kinh tế giữa Moscow và Brussels. Châu Âu đã nhận được thông báo nguồn cung sẽ bị hạn chế khi Gazprom khóa đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 từ 31/8 tới 3/9 để bảo trì. 

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm nay tuyên bố, các vấn đề công nghệ do lệnh trừng phạt của phương Tây gây ra là nguyên nhân duy nhất cản trở việc cung cấp khí đốt qua đường ống Dòng chảy phương Bắc 1. Tuy nhiên, khi đề cập tới việc Nga giảm lượng cung khí đốt cho Pháp, Bộ trưởng chuyển tiếp năng lượng Pháp Agnes Pannier-Runacher tuyên bố: "Rõ ràng là Nga đang dùng khí đốt như một vũ khí và chúng ta phải chuẩn bị cho tình huống xấu nhất là nguồn cung bị gián đoạn hoàn toàn". 

Lượng khí mà Nga bơm qua đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 hiện mới đạt 20% công suất và điều này làm dấy lên lo ngại việc tạm ngừng cung cấp trong tuần này sẽ bị kéo dài. 

Ngày 9/9 tới, các bộ trưởng năng lượng châu Âu sẽ họp khẩn để thảo luận về cuộc khủng hoảng năng lượng. Đức - nền kinh tế lớn nhất châu Âu, sẵn sàng thảo luận về một kế hoạch giới hạn giá với nguồn cung cấp khí đốt ở cấp độ châu Âu, một nguồn tin ở Italia cho biết, viện dẫn tin nhắn mà Bộ trưởng Kinh tế Đức gửi cho các đồng nghiệp khắp châu Âu.