Bà Elisabeth Borne. Ảnh: Reuters

Theo France24, bà Elisabeth Borne, 61 tuổi, là người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ này trong vòng 3 thập niên. Trước đây, người phụ nữ giữ vị trí đứng đầu nội các Pháp là bà Edith Cresson với nhiệm kỳ kéo dài từ 5/1991 tới 4/1992, thời Tổng thống Francois Mitterand nắm quyền. 

Thông báo từ Điện Elysee cho biết, bà Borne sẽ chịu trách nhiệm thành lập chính phủ. Ngoài ra, nhiệm vụ của bà sẽ là đảm bảo rằng tất cả các quyết định của chính phủ đều phù hợp với mục tiêu cắt giảm khí thải của Pháp, sau nhiều năm nước này không đạt mục tiêu đề ra. 

Một quan chức của văn phòng Tổng thống Pháp đã mô tả bà Borne là một phụ nữ cánh tả có hiểu biết sâu sắc về đất nước, chính trị địa phương và kinh doanh dù chưa bao giờ được bầu. Theo quan chức này, bà Borne sẽ tranh cử vào Quốc hội trong tháng 6 tới. 

Hãng Reuters đưa tin, tân Thủ tướng Pháp có giọng nói nhẹ nhàng, từng giữ chức Bộ trưởng Giao thông vào năm 2017 và sau đó có một thời gian ngắn từ 2019 tới 2020 giữ chức Bộ trưởng Môi trường. Năm 2020, bà đảm nhận trọng trách đứng đầu Bộ Lao động và giám sát các cuộc đàm phán với công đoàn, vốn dẫn tới việc cắt giảm trợ cấp thất nghiệp cho một số người tìm việc. 

Trong thời gian bà Borne làm Bộ trưởng Lao động, tỷ lệ thất nghiệp ở Pháp giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 15 năm và tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 40 năm. 

Một nhân viên của bà từng nhận xét: "Đó thực sự là một người nghiện công việc, một người có thể làm việc tới 3h sáng và quay lại làm việc lúc 7h sáng". 

Là một nhà kỹ trị kín đáo, chưa bao giờ tranh cử vào các chức vụ công, bà Borne đã ghi dấu ấn của mình với tư cách là một nhà đàm phán cứng rắn chống lại các tổ chức công đoàn trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Macron. 

Theo kế hoạch, Tổng thống Macron và tân Thủ tướng sẽ họp bàn để bổ nhiệm chính phủ mới đầy đủ trong vài ngày tới. 

Hoài Linh