EU hôm 20/3 đã nhất trí thông qua kế hoạch tài trợ đạn dược cho Ukraine, trị giá 2 tỷ Euro (2,2 tỷ USD). Một nửa số tiền để hoàn trả nguồn cung từ kho dự trữ của các nước thành viên. Tuy nhiên, các kho dự trữ này không có đủ đạn dược để chuyển cho Kiev.

Lính Ukraine bốc dỡ đạn pháo gần Bakhmut. Ảnh: Bloomberg

EU đã đề xuất giải pháp mua đạn dược từ các nước thứ 3. Song, PAP ngày 12/4 trích dẫn lời một quan chức cấp cao EU tiết lộ, Pháp nhất quyết phản đối ý tưởng này.

Một vấn đề khác là, kế hoạch của EU đề xuất tái cấp vốn cho các nguồn cung đạn dược được thực hiện chỉ dựa trên kiến nghị của Ukraine, trong khi Pháp muốn điều khoản này bị hủy bỏ. Paris muốn tái cấp vốn cho tất cả các nguồn cung cho Ukraine, ngay cả khi một vài trong số đó có thể quá mức và không được Kiev yêu cầu.

Các nguồn thạo tin nói với hãng thông tấn Ba Lan rằng, quan điểm của Pháp có thể xuất phát từ ngành công nghiệp vũ khí của nước này. Các công ty chế tạo vũ khí bị cáo buộc đang vận động hành lang để tạo ra một cơ chế đảm bảo xuất khẩu khí tài liên tục sang Ukraine, bất kể nhu cầu của Kiev.

Kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi cuối tháng 2/2022, các nước phương Tây đã chuyển giao nhiều loại vũ khí khác nhau cho Kiev. Moscow đã cảnh báo các nước phương Tây chấm dứt hành động này, đồng thời tuyên bố bất kỳ chuyến hàng chở vũ khí nào đến Ukraine sẽ trở thành mục tiêu tấn công hợp pháp của các lực lượng vũ trang Nga.