Đài RT dẫn lại thông tin do truyền thông Pháp đăng tải cho hay, cựu Đệ nhất phu nhân Carla Bruni-Sarkozy chính thức bị khởi tố hôm 9/7 và bị cấm tiếp xúc với bất kỳ ai khác có liên quan đến vụ án, ngoại trừ chồng của bà.

vo chong cuu tong thong Phap.jpg
Vợ chồng cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy sau khi tham dự lễ tang một ca sĩ ở Paris tháng 6/2024. Ảnh: France 24

Bê bối bùng phát năm 2011 khi Saif al-Islam, con trai của ông Gaddafi tuyên bố rằng, người cha quá cố của mình đã tài trợ cho chiến dịch tranh cử năm 2007 của ông Sarkozy số tiền khoảng 50 triệu Euro (54,3 triệu USD). Một năm sau, lái buôn vũ khí người Pháp gốc Lebanon Ziad Takieddine thú nhận đã đích thân vận chuyển 5 triệu Euro từ Tripoli đến Paris vào cuối năm 2006. Cảnh sát Pháp bắt đầu điều tra cựu Tổng thống Sarkozy vào năm 2013.

Tuy nhiên, doanh nhân Takieddine rút lại cáo buộc vào năm 2020, làm dấy lên đồn đoán ông đã bị mua chuộc hoặc ép buộc làm như vậy. 

Các nhà điều tra tập trung vào Michele Marchand, một người bạn của ông Sarkozy đã tới Lebanon để gặp Takieddine vào năm 2020. Bà Marchand bị bắt vào năm 2021 và bị buộc tội xúi giục nhân chứng khai gian. Theo các công tố viên, bà Marchand đã trả tiền cho lái buôn vũ khí để rút lại cáo buộc gây chấn động của ông ta.

Các công tố viên nghi ngờ người vợ từng là siêu mẫu của ông Sarkozy đóng vai trò liên lạc giữa Marchand và chồng bà trong khoảng thời gian tới Lebanon. Theo bên công tố, bà Bruni-Sarkozi đã xóa tin nhắn cho bà Marchand vào ngày người phụ nữ này bị bắt năm 2021.

Cho đến nay, cựu Đệ nhất phu nhân Pháp vẫn phủ nhận có dính líu đến bê bối. Các luật sư của bà gọi những cáo buộc chống lại thân chủ là “vô căn cứ”.

Bà Bruni kết hôn với ông Sarkozy vào năm 2008 khi đã tạo dựng được chỗ đứng trong nghề người mẫu và ca sĩ. Chồng bà chỉ làm Tổng thống Pháp một nhiệm kỳ (2007 – 2012) và thất bại trong nỗ lực tái tranh cử trước đối thủ Francois Hollande vào năm 2012.

Phần lớn thời gian sau khi mãn nhiệm của ông Sarkozy là đối mặt với các bê bối pháp lý. Cựu tổng thống bị kết tội vi phạm quy định tài chính trong chiến dịch tranh cử và lạm dụng ảnh hưởng trong 2 vụ án riêng rẽ vào năm 2021. Năm nay, một tòa án ở Paris đã giữ nguyên phán quyết kết tội ông Sarkozy trong vụ vi phạm luật tài chính khi tranh cử, đồng thời tuyên phạt ông 6 tháng tù treo.