Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh: Quan điểm xuyên suốt của Chính phủ, cũng như tỉnh Hà Giang là lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể, mục tiêu và động lực của chuyển đổi số. Có như vậy, chuyển đổi số mới mang tính toàn dân và toàn diện, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. Muốn vậy, Hà Giang cần có lộ trình và giải pháp sớm xây dựng công dân số.

image_6483441.JPG
Quang cảnh lễ phát động cuộc thi

Nghị quyết số 18 về chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Hà Giang giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 xác định: "Chuyển đổi số nâng cao năng lực cạnh tranh, năng suất lao động của tỉnh, thay đổi mô hình khởi nghiệp kinh doanh trong chuỗi cung ứng toàn cầu hóa, góp phần thực hiện thắng lợi 3 đột phá, 5 nhiệm vụ trọng tâm Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, đưa Hà Giang trở thành tỉnh có kinh tế - xã hội phát triển khá trong khu vực trung du miền núi phía Bắc vào năm 2030."

Thực hiện Nghị quyết số 18, Công tác chuyển đổi số của tỉnh Hà Giang trong những năm qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhận thức và hành động của các cấp đã có sự chuyển biến rõ rệt góp phần quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh Hà Giang, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên vẫn còn một số nội dung chưa thực sự bứt phá, nhất là đối với người dân và doanh nghiệp. 

Cuộc thi lần này là cơ hội để cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người dân và doanh nghiệp nâng cao kỹ năng, kiến thức cơ bản về chuyển đổi số, đặc biệt là kỹ năng số trong không gian mạng hiện nay, với quan điểm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể, mục tiêu và động lực của chuyển đổi số”.

Đối tượng tham gia thi là cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên, thanh niên, doanh nhân đang công tác và sinh sống trên địa bàn tỉnh, nhân dân các dân tộc Hà Giang đang sinh sống và làm việc ở trong và ngoài tỉnh, người ngoài tỉnh và người nước ngoài.

Nội dung cuộc thi bao gồm những kiến thức, kỹ năng số cơ bản cho người dân; nhận diện những hành vi lừa đảo trên không gian số; những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm cấm và chế tài xử lý; khuyến nghị ứng xử trên mạng xã hội…

Thời gian thi trong 4 tuần liên tục, bắt đầu từ sáng 18/6 và kết thúc vào 15h00 phút ngày 14/7.

Cuộc thi được tổ chức bằng hình thức thi trắc nghiệm hằng tuần trên mạng Internet, truy cập trực tiếp vào Cổng phần mềm (hoặc truy cập thông qua các banner “Cuộc thi trực tuyến với chủ đề xây dựng công dân số tỉnh Hà Giang” trên Cổng Giao tiếp điện tử của tỉnh, Trang thông tin của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trang Thông tin điện tử Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Hà Giang điện tử, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh. 

Kết quả thi trực tuyến được công bố theo từng tuần, kết quả chung sau 04 tuần thi được công bố ngay sau khi kết thúc cuộc thi trên các phương tiện báo chí, truyền thông. Tập thể, cá nhân đoạt giải được mời tham dự và vinh danh, nhận giải thưởng tại sự kiện Ngày hội Truyền thông tỉnh Hà Giang lần thứ 2, được tổ chức trong tháng 8 năm 2024.

Minh Yến