Ngày 12/5/2022, UBND tỉnh Bình Phước đã ban hành Kế hoạch số 139/KH-UBND thúc đẩy chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt trong các trường học, cơ sở giáo dục, bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh năm 2022 với quyết tâm: Đến cuối năm 2022, đạt 40% trường học, cơ sở giáo dục và 50% bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn sử dụng nền tảng số để chuyển đổi số. 40% trường học, cơ sở giáo dục và 50% bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn lắp đặt, sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt để thanh toán học phí, viện phí và các giao dịch khác. Số lượng và giá trị giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt trong các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn đạt 40% và trong các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn đạt 50%.

Phát biểu tại lễ ra quân, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh nhấn mạnh việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại các cơ sở giáo dục, y tế nhằm góp phần thực hiện chuyển đổi số, thanh toán số, tạo môi trường y tế - giáo dục số văn minh, thuận tiện, an toàn. Qua đó, góp phần hình thành thế hệ công dân số và doanh nhân số cho tương lai trong môi trường học đường và góp phần bảo vệ tốt nhất sức khỏe của người dân. Với ý nghĩa này, Sở TT&TT đã phối hợp Sở GD&ĐT, Sở Y tế, các địa phương trong tỉnh, các đơn vị viễn thông, ngân hàng ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, triển khai để hoàn thành các chỉ tiêu mà UBND tỉnh đã giao.

Trong năm 2022, lĩnh vực giáo dục đã triển khai tích hợp thanh toán không dùng tiền mặt VNPT-Pay cho 100% các trường học trên toàn tỉnh thông qua phần mềm Quản lý trường học VnEdu. Trong năm học 2021-2022, đã có 82 trường ứng dụng đồng bộ hiệu quả thu phí không dùng tiền mặt. Ngành giáo dục đã triển khai thanh toán không dùng tiền mặt qua các phương thức: Mã vuông QR (chuyển khoản/thanh toán), qua website (chuyển khoản/thanh toán), Mobile và thẻ POS; tích hợp sẵn modul thanh toán trong các phần mềm quản lý trường học, phần mềm kế toán trường học.

 Lĩnh vực y tế, có 02 bệnh viện tỉnh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh) và các trung tâm y tế tuyến huyện đều thực hiện hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đối với các dịch vụ mà đơn vị cung cấp cho người dân; chủ động phối hợp với các ngân hàng, các tổ chức trung gian thanh toán hợp pháp để triển khai các phương thức thanh toán điện tử không dùng tiền mặt tại đơn vị, đáp ứng yêu cầu thanh toán điện tử không dùng tiền mặt của người dân như: tiền lương, phụ cấp, thanh toán giao dịch với các đơn vị công ích, doanh nghiệp.

Các đơn vị viễn thông cũng đã đảm bảo phủ sóng 3G, 4G ổn định trên phạm vi toàn tỉnh để người dân truy cập internet được thuận tiện, ổn định. Đảm bảo các nền tảng số, phần mềm sẵn sàng liên thông, liên kết giữa các trường học, cơ sở giáo dục, bệnh viện, cơ sở y tế với hệ thống các ngân hàng để thuận tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Ngân hàng Nhà nước tỉnh cũng đã chỉ đạo các Chi nhánh ngân hàng trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác truyền thông, tiếp thị và phối hợp các cơ sở y tế, giáo dục, bệnh viện, trường học triển khai các sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt như: thanh toán qua thẻ, tài khoản, ví điện tử, POS, QR Code… tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có thể dễ dàng lựa chọn phương thức thanh toán học phí, viện phí nhanh chóng, an toàn.

Tuy nhiên, kết quả trên còn chưa đạt so với mục tiêu UBND tỉnh đề ra. Tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt tại các bệnh viện, trường học còn đạt thấp. Thói quen dùng tiền mặt; hoặc người dân chưa có điện thoại thông minh, tài khoản thẻ ngân hàng; hoặc đa số người già, người dân ở vùng sâu, vùng xa còn hạn chế về kiến thức CNTT… đang là rào cản, thách thức hiện nay. Bên cạnh đó, do có nhiều tổ chức cung cấp dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, nên dẫn đến việc kết nối liên thông thanh toán giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ còn chưa được đồng bộ…

Bởi vậy, trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng và kết quả thúc đẩy chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt trong các trường học, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh nói chung và trên địa bàn huyện Bù Gia Mập nói riêng, tôi đề nghị:

Các doanh nghiệp viễn thông tiếp tục rà soát, đảm bảo hạ tầng, đường truyền kết nối với các trường học, bệnh viện, cơ sở y tế, giáo dục trên địa bàn tỉnh và đảm bảo phủ sóng 3G, 4G ổn định trên phạm vi toàn tỉnh để người dân truy cập internet được thuận tiện, ổn định. Đảm bảo các nền tảng số, phần mềm sẵn sàng liên thông, liên kết giữa các trường học, bệnh viện, cơ sở y tế, giáo dục với hệ thống các ngân hàng để thuận tiện cho việc thanh toán không dùng tiền mặt của người dân, khách hàng. Phối hợp với các ngân hàng, địa phương tổ chức tập huấn, phổ biến kiến thức, kỹ năng về chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt trong các bệnh viện, trường học, cơ sở y tế, giáo dục. 

Chính quyền địa phương, ngành y tế, giáo dục và các tổ chức, đoàn thể tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, hỗ trợ các trường học, bệnh viên, cơ sở y tế, giáo dục trên địa bàn tăng cường thực hiện các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt trong hoạt động thu học phí, viện phí. Tăng cường truyền thông và tổ chức đào tạo, tập huấn, phổ biến kiến thức, kỹ năng về chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt; tổ chức các lớp đào tạo công dân số cho người dân tại các nhà văn hóa khu phố/ấp nhằm hỗ trợ, hướng dẫn người dân cài đặt app ngân hàng, ví điện tử... Phát động ra quân đồng loạt và triển khai các chiến dịch truyền thông, hướng dẫn, thi đua về chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt trong trường học, cơ sở y tế.

Phước Long