Theo kênh RT, ông Zhang Zhoubin – Phó Giám đốc Trung tâm Phòng ngừa Bệnh truyền nhiễm tại thành phố Quảng Châu (Đông Nam Trung Quốc) - cho biết: “Chi tiết này nhắc nhở chúng ta phải giữ vệ sinh thật sạch sẽ ở nhà, và quan trọng là phải thường xuyên rửa tay”. Ông Zhang cảnh báo các đồ vật khác có thể chứa virus như điện thoại di động, bàn phím máy tính hay các thiết bị di động.

{keywords}
475 người đã xuất viện ở Trung Quốc sau điều trị virus corona

Trước đó, hãng thông tấn Tân Hoa cũng cho biết các chuyên gia từ Bệnh viện Renmin và Viện Virus học Vũ Hán (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc) cảnh báo virus Corona có thể lây truyền qua đường tiêu hóa. Nghiên cứu của nhóm tác giả cho thấy chất thải của người bệnh chứa mầm bệnh tương tự. Điều này đặt giả thuyết ngoài truyền nhiễm qua tiếp xúc hoặc đường hô hấp, virus corona còn có khả năng lây truyền qua đường chất thải.

Theo thống kê của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, tính đến ngày 2/2, số người tử vong vì bệnh viêm phổi do virus nCoV gây ra đã lên tới 361 người, vượt quá con số 349 người tử vong vì bệnh viêm đường hô hấp cấp (SARS) năm 2003. Tổng cộng có tất cả 17.205 ca xác nhận dương tính với virus nCoV tại Trung Quốc kể từ khi nạn dịch bùng phát vào cuối tháng 12/2019.

Trong buổi họp báo tại Bắc Kinh ngày 3/2, Phó Giám đốc Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) Lian Weiliang thông báo Trung Quốc sẽ đẩy mạnh các biện pháp nhằm cung cấp các mặt hàng thiết yếu cho Vũ Hán – nơi được cho là xuất phát dịch viêm phổi – trong bối cảnh vùng tâm dịch này đang bị phong tỏa cùng một số thành phố khác.

Lực lượng binh sĩ đóng quân tại Vũ Hán nhận nhiệm vụ vận chuyển thực phẩm và đồ thiết yếu tới các siêu thị địa phương. Giới chức chính phủ cũng yêu cầu nhanh chóng tăng cường sản xuất khẩu trang và các công cụ xét nghiệm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhằm giải quyết tình trạng thiếu thốn tại Vũ Hán và các khu vực khác ở tỉnh Hồ Bắc.

Ngày 3/2, các bệnh viện dã chiến tại Vũ Hán đã bắt đầu tiếp nhận bệnh nhân. Quân đội Trung Quốc đã được trao quyền kiểm soát bệnh viện dã chiến Hỏa Thần Sơn, được xây dựng trong vòng 10 ngày.

Khoảng 1.400 nhân viên thuộc đội ngũ quân y bắt đầu làm việc và tiếp nhận những bệnh nhân đầu tiên. Tân Hoa xã cho biết nhiều người trong số nhân viên y tế trên từng tham gia vào "cuộc chiến" chống chủng virus corona gây SARS. Bệnh viện thứ hai Lôi Thần Sơn cũng dự kiến bắt đầu tiếp nhận bệnh nhân từ ngày 6/2, với 1.600 giường bệnh.

Theo Baotintuc