Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre vừa tổ chức khai mạc Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Nhìn lại hành trình nhiệm kỳ 2019-2024, dưới sự lãnh đạo của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và sự lãnh đạo trực tiếp của các cấp uỷ Đảng, với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Đồng thuận - Phát triển”, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong tỉnh Bến Tre đã kế thừa, phát huy truyền thống đoàn kết và những thành tựu đạt được của các thế hệ để tập hợp sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc, góp phần quan trọng cho sự phát triển của quê hương “Bến Tre Đồng Khởi”.

W-Conphung.png
Ngày mới trên cồn Phụng

Hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong tỉnh quan tâm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; đa dạng hóa các hình thức tập hợp, vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp Nhân dân; phát huy truyền thống yêu nước và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Tích cực, chủ động, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân đối với các chủ trương, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong tỉnh kịp thời nắm bắt, tổng hợp, phản ánh dư luận xã hội và tình hình Nhân dân; đề xuất giải pháp giúp cấp ủy, chính quyền xem xét, giải quyết tốt các vấn đề nổi lên trong Nhân dân.

Tích cực triển khai thực hiện thi đua “Đồng Khởi mới” theo tinh thần Chỉ thị số 01-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cao điểm thi đua “Đồng Khởi mới” trong hai năm 2024-2025, trong đó, xác định khâu đột phá thi đua “Đồng Khởi mới” giảm nghèo bền vững, đồng thuận và tham gia thực hiện các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh. Tập trung phát động, thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Tăng cường vận động, huy động các nguồn lực thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, qua đó, góp phần hỗ trợ, động viên Nhân dân trong tỉnh vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, tham gia phát triển kinh tế - xã hội.

Quan tâm phát huy dân chủ, tích cực vận động Nhân dân tham gia công tác bầu cử, tăng cường mối quan hệ ngày càng mật thiết giữa Đảng, Chính quyền và Nhân dân; phối hợp chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Công tác giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền thực hiện ngày càng có hiệu quả. Phối hợp thực hiện tốt công tác đối ngoại nhân dân, nhất là trong thực hiện công tác tuyên truyền, vận động kiều bào, phối hợp rà soát tình hình người Việt Nam ở nước ngoài và tổ chức các hoạt động kỷ niệm về ngoại giao.

Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua đã minh chứng hệ thống MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre không ngừng phấn đấu và trưởng thành về mọi mặt. Vị trí, vai trò của MTTQ Việt Nam của tỉnh trong hệ thống chính trị tiếp tục được khẳng định và nâng cao. MTTQ Việt Nam các cấp thật sự là cầu nối giữa Đảng với Nhân dân, là nơi thể hiện ý chí, nguyện vọng của nhân dân, là mái nhà chung của khối đại đoàn kết toàn dân. 

Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của MTTQ Việt Nam các cấp trong nhiệm kỳ mới là tiếp tục xây dựng, củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, tập hợp rộng rãi mọi tầng lớp Nhân dân, bảo đảm sự đồng thuận, thống nhất cao về tư tưởng và hành động, phấn đấu thực hiện có kết quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng sâu sát với dân, hướng về cơ sở, thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức, hành chính hóa; đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp; kết hợp hài hòa lợi ích cá nhân, lợi ích tập thể và toàn xã hội, nhất là tiếp tục tạo sự đồng thuận của người dân tham gia thực hiện các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh.

Tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong vận động, tổ chức thực hiện sâu rộng và có hiệu quả các phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của địa phương và phù hợp với nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Đồng khởi mới” tạo sự đột phá với tinh thần quyết tâm cùng toàn Đảng bộ và nhân dân thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2024, phấn đấu đạt mức cao nhất Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đề ra.

Tiếp tục thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Chủ động nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong nhân dân để kịp thời phản ánh, đề xuất cấp ủy, chính quyền xem xét, giải quyết. Phát huy phương châm “Trọng dân, gần dân, sát dân, an dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội hướng tới mục tiêu: Đảng nói, dân tin; Mặt trận, đoàn thể vận động, dân theo; chính quyền làm, dân ủng hộ”; xứng đáng là cầu nối giữa Đảng, chính quyền và nhân dân.

Tiếp tục tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, nhất là tham gia giám sát và phản biện xã hội; tạo điều kiện cho nhân dân tham gia vào quá trình quyết định những vấn đề liên quan đến cuộc sống của mình và giám sát công việc của Đảng,chính quyền để góp phần củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, chính quyền. Chú trọng thực hiện giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, việc nêu gương của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Không ngừng củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy và nâng cao năng lực, trách nhiệm, phẩm chất đạo đức, uy tín của đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp, đủ sức tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội đề ra.