Để đáp ứng yêu cầu do tình hình mới đặt ra, thời gian qua các CQĐD Việt Nam ở nước ngoài đã có nhiều chủ động, đổi mới về nội dung, sáng tạo trong phương thức, cách thức tuyên truyền, quảng bá về Việt Nam.
Đơn cử, hệ thống 94 CQĐD Việt Nam ở nước ngoài đã thực sự phát huy vai trò cầu nối trực tiếp tuyên truyền, cung cấp thông tin chính thống, kịp thời, giúp chính giới, học giả, bạn bè quốc tế và nhân dân thế giới cũng như cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài hiểu đúng, toàn diện; củng cố niềm tin vào chủ trương, chính sách đi đến ủng hộ Việt Nam.
Kết nối, truyền bá những nét văn hóa, nghệ thuật đặc sắc của Việt Nam
Các CQĐD đã tích cực tham gia triển khai các chương trình, kế hoạch lớn như Chiến lược Ngoại giao văn hóa, Đề án tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh ở nước ngoài; tuyên truyền về các chuyến thăm song phương của lãnh đạo cấp cao, tham dự các sự kiện đa phương như Năm APEC 2017, Năm ASEAN 2020; các hoạt động kỷ niệm song phương như năm chéo Việt-Nga, Nga-Việt; Việt-Pháp, Pháp-Việt.
Việc tham gia triển khai các chương trình quảng bá văn hóa nghệ thuật Việt Nam, giao lưu nghệ thuật với các nước, các lễ hội Việt Nam ở nước ngoài, như tại Nhật Bản, Hàn Quốc thu hút hàng trăm nghìn lượng khách thăm quan hằng năm góp phần tích cực kết nối, truyền bá những nét văn hóa, nghệ thuật đặc sắc của Việt Nam tới người bản địa và cộng đồng người Việt Nam sinh sống ở nước sở tại. Đây cũng đang trở thành kênh thu hút đầu tư, du lịch tới Việt Nam.
Việc chủ động, tích cực gắn kết chặt chẽ giữa thông tin ở trong nước với thông tin ở ngoài nước đã góp phần hình thành mặt trận thông tin thống nhất, tạo sức mạnh củng cố sự đồng thuận trong nước, thu hút sự quan tâm hỗ trợ của cộng đồng quốc tế và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đối với Việt Nam.
Các CQĐD đã có nhiều đổi mới, sáng tạo mở rộng, gắn kết mạng lưới cộng đồng, với lực lượng nòng cốt là cộng đồng người Việt Nam, mạng lưới các Hội người Việt Nam, Hội Sinh viên, lưu học sinh… Qua đó, thúc đẩy kênh thông tin quan trọng này nhằm đưa hình ảnh Việt Nam gần gũi hơn, sinh động hơn với công chúng sở tại và bạn bè quốc tế.
Thông qua các CQĐD việc cung cấp thông tin về chủ trương, chính sách của Nhà nước được chuyển tải kịp thời, nhất là những chính sách liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài, tình hình phát triển đất nước, đặc biệt là các vấn đề được kiều bào quan tâm như vấn đề biên giới lãnh thổ, biển, đảo, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền,… đến với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; thúc đẩy, vận động, tạo điều kiện để các cơ quan báo chí, phóng viên kiều bào và kiều bào đưa tin về tình hình đất nước, tham gia đưa tin về các sự kiện chính trị-đối ngoại trọng đại của đất nước, tham gia các đoàn thăm quân và dân Trường Sa, nhà giàn DK1.
Hình thành mạng lưới dư luận đoàn kết, ủng hộ Việt Nam
Các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài được giao thực hiện những nhiệm vụ là thúc đẩy quan hệ chính trị-xã hội, quốc phòng-an ninh giữa Việt Nam và các quốc gia khác; phục vụ phát triển kinh tế đất nước thông qua việc nghiên cứu và cung cấp thông tin về chiến lược, chính sách pháp luật, xu hướng phát triển kinh tế của nước sở tại, xúc tiến, quảng bá thông tin về Việt Nam đến bạn bè quốc tế; thúc đẩy quan hệ văn hóa thông qua tuyên truyền, quảng bá về lịch sử, văn hóa, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tại quốc gia, tổ chức quốc tế tiếp nhận; thực hiện nhiệm vụ lãnh sự; hỗ trợ và bảo vệ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.
Các CQĐD đã xây dựng mạng lưới, phát triển quan hệ, tận dụng sự kết nối với chính giới, các cơ quan chức năng sở tại, học giả, nhà nghiên cứu, giới doanh nhân, báo chí sở tại, các cơ quan báo chí thường trú của Việt Nam tại địa bàn, báo chí cộng đồng, các tổ chức phi chính phủ (NGOs) ở sở tại viết, đăng bài về Việt Nam; lên tiếng ủng hộ Việt Nam qua các hoạt động, sự kiện nhằm tăng tính thuyết phục, lan tỏa, trực diện của thông tin với công chúng sở tại và bạn bè quốc tế.
Các CQĐD cũng chủ động tổ chức nhiều triển lãm, hội nghị, hội thảo lồng ghép quảng bá Việt Nam; mở các phòng trưng bày ảnh, sản phẩm đặc trưng của Việt Nam; trình chiếu phim ảnh trên các phương tiện truyền thông sở tại; tổ chức các ngày văn hóa Việt Nam, liên hoan ẩm thực, mời các phóng viên nước ngoài nổi tiếng vào Việt Nam đưa tin (nhất là trong những dịp kỷ niệm, những sự kiện trọng đại, sự kiện đối ngoại lớn của đất nước), sản xuất phim ngắn, video clip, sách, sách ảnh, tờ rơi giới thiệu về Việt Nam.
Kết quả quan trọng là đã hình thành được mạng lưới dư luận đoàn kết, ủng hộ Việt Nam.