Thôn Tha, xã Phương Độ, TP Hà Giang (Hà Giang) nằm trên Quốc lộ 2 có 132 hộ dân với hơn 600 khẩu, trong đó gần 100% dân số là dân tộc Tày. 

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Phương Độ tập trung tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân thôn Tha phát triển loại hình du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới nhằm khai thác tối đa tiềm năng và nâng cao thu nhập cho các hộ. 

thôn tha.jpg
Thôn Tha phát triển du lịch cộng đồng để thúc đẩy xây dựng nông thôn mới.

Nhờ đó, diện mạo nông thôn không ngừng đổi thay tích cực theo hướng sáng, xanh, sạch, đẹp. Nhiều nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Tày được giữ gìn, phát huy; lượng khách du lịch đến thôn ngày càng tăng. Đến nay, trong thôn đã có 8 hộ tham gia kinh doanh dịch vụ homestay với khả năng đáp ứng 300 khách/lượt.

Để thu hút khách du lịch, thôn Tha tăng tích cực vận động các hộ giữ gìn kiến trúc nhà sàn truyền thống; thành lập 4 đội văn nghệ dân gian phục vụ nhu cầu của du khách. Cùng với đó, triển khai lắp đặt hệ thống biển bảng, sơ đồ chỉ dẫn điểm dịch vụ du lịch; xây dựng nhà văn hóa phục vụ hoạt động sinh hoạt cộng đồng và trưng bày sản phẩm văn hóa địa phương.

Bình quân từ năm 2020 đến nay, mỗi năm thôn Tha đón trên 2.000 lượt khách, trong đó có nhiều khách nước ngoài đến từ các quốc gia như: Anh, Pháp, Mỹ. Đặc biệt, trung tuần tháng 5 vừa qua, thôn Tha được UBND tỉnh Hà Giang công nhận đạt các tiêu chí xây dựng Làng Văn hóa du lịch tiêu biểu gắn với Chương trình Mỗi xã một sản phẩm. 

Bên cạnh đó, Chi bộ thôn thực hiện tốt công tác huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, phát huy tinh thần “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau” trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Thôn Tha tập trung vận động nhân dân thường xuyên chỉnh trang khuôn viên nhà cửa, đường làng ngõ xóm, hiến đất làm đường bê tông nông thôn, nhà văn hóa; tăng cường thực hiện xóa bỏ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh; chú trọng phát triển các sản phẩm đặc sản của địa phương.

Hiện 100% đường trục thôn, nhóm hộ của thôn Tha đã được bê tông hóa, thuận lợi cho du khách đến tham quan, trải nghiệm; các thiết chế văn hóa, hệ thống chiếu sáng đường làng được quan tâm đầu tư; hệ thống Internet được đầu tư cơ bản, người dân đã biết giới thiệu các dịch vụ du lịch của mình trên nền tảng số để thu hút du khách trong và ngoài nước. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên; thu nhập bình quân đầu người đạt 53 triệu đồng/người/năm.