Báo Guardian dẫn tuyên bố của Roscosmos cho biết, vào lúc 8h30 giờ GMT (15h30 giờ Việt Nam) ngày 4/2, phi hành gia Nga Kononenko đã phá vỡ kỷ lục trước đó của người đồng hương Gennady Padalka, người ở trong không gian tổng cộng 878 ngày, 11 giờ, 29 phút và 48 giây trong 5 chuyến du hành vũ trụ khác nhau trước khi nghỉ hưu vào năm 2017.

phi hanh gia nga.jpg
Phi hành gia Nga Oleg Kononenko. Ảnh: Reuters

Ông Kononenko, 59 tuổi lập kỷ lục thế giới mới khi đang trong chuyến du hành vũ trụ lần thứ 5 của mình. “Tôi bay vào vũ trụ để làm điều mình yêu thích chứ không phải để lập kỷ lục”, ông Kononenko chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Tass từ Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

Sứ mệnh hiện thời của ông Kononenko dự kiến kết thúc vào cuối tháng 9 năm nay. Vào thời điểm đó, ông sẽ ở tổng cộng 1.110 ngày trong không gian.

Theo Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA), ông Kononenko bắt đầu sự nghiệp với tư cách kỹ sư và sau đó được đào tạo thành phi hành gia ở tuổi 34 khi tham gia nhóm được tuyển chọn cho chương trình ISS. Chuyến bay vào vũ trụ đầu tiên của ông diễn ra ngay sau đó, vào tháng 4/2008 và kéo dài 200 ngày.

Phi hành gia Nga tâm sự, các cuộc gọi video và nhắn tin cho phép ông giữ liên lạc với mọi người, nhưng khi quay trở lại Trái đất, ông nhận ra mình đã bỏ lỡ bao nhiêu trong cuộc sống.

“Chỉ khi trở về nhà, tôi mới nhận ra, trong hàng trăm ngày vắng bóng tôi, các con đã lớn lên không có cha. Không ai có thể trả lại cho tôi khoảng thời gian này”, ông Kononenko bộc bạch.

Ông Kononenko cũng tiết lộ, bản thân tập thể dục thường xuyên nhằm chống lại những tác động về thể chất của tình trạng không trọng lượng. “Tôi không cảm thấy thiếu thốn hay bị cô lập”, phi hành gia này nhấn mạnh.

Ông Kononenko cho hay, 5 chuyến bay vào vũ trụ của ông kéo dài tổng cộng 16 năm. Trong thời gian đó, những tiến bộ về công nghệ khiến việc chuẩn bị cho mỗi chuyến bay trở nên khó khăn hơn.